Trung gian phân phối là gì? Phân loại, vai trò và chức năng?

Trung gian phân phối là gì? Trung gian phân phối tiếng Anh là Distribution intermediaries. Phân loại, vai trò và chức năng?

Thông thường doanh nghiệp sử dụng một hoặc nhiều loại hình trung gian để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng cuối cùng. Vậy quy định về quỹ điều hòa theo thị trường là gì, đặc điểm và vai trò của quỹ được quy định như thế nào.

1. Trung gian phân phối là gì?

Một kế hoạch tiếp thị thường liên quan đến một số trung gian phân phối. Là người trung gian, điều quan trọng là phải hiểu rằng vai trò của bạn không chỉ là phân phối và quảng bá mà còn phải nhận thức được những gì bạn đang phân phối. Bằng cách hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như thị trường mục tiêu của nó, bạn có thể giúp đảm bảo thành công cho tất cả các bên tham gia vào các chiến dịch tiếp thị.

Người trung gian, còn được gọi là trung gian phân phối, trung gian tiếp thị hoặc người trung gian, là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kênh phân phối sản phẩm của một công ty. Nếu không có trung gian, doanh nghiệp gần như không thể hoạt động được. Điều này là do trung gian là các nhóm, cá nhân hoặc doanh nghiệp bên ngoài giúp công ty có thể phân phối sản phẩm của họ đến người dùng cuối. Ví dụ, thương gia là người trung gian mua và bán lại sản phẩm.

Trung gian phân phối tiếng Anh là: Distribution intermediaries.

2. Phân loại, vai trò và chức năng:

Có bốn nhóm trung gian rộng rãi được thừa nhận: đại lý, nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ, cụ thể vai trò và chức năng của các nhóm trung gian rộng rãi như sau:

- Đại lý - Môi giới:

Đại lý hoặc nhà môi giới là các cá nhân hoặc công ty hoạt động như một phần mở rộng của công ty sản xuất. Công việc chính của họ là đại diện cho nhà sản xuất cho người dùng cuối cùng trong việc bán một sản phẩm. Vì vậy, trong khi họ không trực tiếp sở hữu sản phẩm, họ chiếm hữu sản phẩm trong quá trình phân phối. Họ kiếm lợi nhuận của mình thông qua phí hoặc hoa hồng.

- Người bán buôn:

Không giống như đại lý, người bán buôn lấy danh nghĩa hàng hóa và dịch vụ mà họ là người trung gian. Họ được sở hữu độc lập, và họ sở hữu các sản phẩm mà họ bán. Người bán buôn không làm việc với số lượng sản phẩm nhỏ: họ mua với số lượng lớn và lưu trữ sản phẩm trong kho và nơi lưu trữ của riêng họ cho đến khi bán lại. Người bán buôn hiếm khi bán cho người dùng cuối cùng; thay vào đó, họ bán sản phẩm cho những người trung gian khác, chẳng hạn như người bán lẻ, với giá cao hơn họ đã trả. Do đó, họ không hoạt động trên một hệ thống hoa hồng, như các đại lý vẫn làm.

- Nhà phân phối:

Các nhà phân phối hoạt động tương tự như các nhà bán buôn ở chỗ họ nắm quyền sở hữu sản phẩm, lưu trữ nó và bán nó với lợi nhuận cho các nhà bán lẻ hoặc các trung gian khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là các nhà phân phối liên minh với nhau để tạo ra các sản phẩm bổ sung. Ví dụ, các nhà phân phối của Coca Cola sẽ không phân phối sản phẩm của Pepsi, và ngược lại. Bằng cách này, họ có thể duy trì mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp của mình so với những người bán buôn.

- Người bán lẻ:

Các nhà bán lẻ có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau: từ cửa hàng tạp hóa ở góc phố, đến các chuỗi lớn như Wal-Mart và Target. Dù quy mô của họ là gì, các nhà bán lẻ mua sản phẩm từ các trung gian thị trường và bán chúng trực tiếp cho người dùng cuối để thu lợi nhuận.

- Thiết kế kênh:

Một công ty có thể có bất kỳ số lượng trung gian nào trong các kênh của mình. Kênh “cấp 0” hoàn toàn không có trung gian, đây là kênh điển hình của tiếp thị trực tiếp. Kênh “cấp một” có một trung gian duy nhất, thường là từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

- Hợp lý hóa phân phối: Hợp lý hóa phân phối liên quan đến việc lập kế hoạch và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của chuỗi cung ứng và có thể liên quan đến việc làm việc với các trung gian.

Hợp lý hóa phân phối liên quan đến việc sử dụng hiệu quả tất cả các công nghệ có trong công việc của các trung tâm hậu cần và phân phối. Cần lưu ý rằng phạm vi lập kế hoạch của các quá trình hậu cần và phân phối không chỉ giới hạn trong việc lập kế hoạch sản xuất, vận chuyển hoặc phân phối. Nó bao gồm toàn bộ quá trình hậu cần và phân phối với tất cả các yếu tố.

Không nghi ngờ gì nữa, công việc của các trung tâm hậu cần và phân phối ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chuỗi hậu cần (chuỗi cung ứng), và do đó hoạt động tối ưu của nó có ý nghĩa rất lớn. Để tối ưu hóa công việc của các trung tâm hậu cần và phân phối, người ta nên xác định các tiêu chí mà theo đó việc tối ưu hóa sẽ được thực hiện: Kế hoạch bán hàng; Lập kế hoạch chứng khoán; Lập kế hoạch chuỗi cung ứng; Kế hoạch sản xuất; Lập kế hoạch phân phối; Quy hoạch giao thông vận tải; Tiến độ giao hàng.

- Lập kế hoạch chiến lược và dài hạn:

Phân tích và mô phỏng cho phép thử nghiệm các kết hợp khác nhau, i. e., ảnh hưởng của việc mở một cơ sở hoặc di chuyển các cơ sở hạ tầng hiện tại sẽ có đối với tổng doanh thu và mức độ dịch vụ. Bằng cách thực hiện các phương pháp lập kế hoạch mạng lưới hậu cần khác nhau, vị trí của các cơ sở hạ tầng mới có thể được xác định, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tối ưu.

Những phương pháp này thường được sử dụng để đưa ra quyết định về việc số lượng lớn hơn sẽ được lưu giữ tại một nơi hay liệu chi phí vận chuyển của những chuyến giao hàng thường xuyên hơn có bị tăng lên hay không.

- Dự báo và lập kế hoạch nhu cầu:

Dự báo và lập kế hoạch nhu cầu với kiến ​​thức thực nghiệm (dự báo dựa trên nhu cầu trong giai đoạn trước) sử dụng dữ liệu thống kê và các hàm toán học. Có thể nói rằng dự báo nhu cầu là phương pháp một chiều tất yếu, vì dự báo chỉ được sử dụng làm cơ sở để lập kế hoạch về nhu cầu có thể có của khách hàng, thay vì số lượng hàng hóa có thể được sản xuất trong thời gian tới.

- Kế hoạch bán hàng: Lập kế hoạch bán hàng có thể được định nghĩa là một quá trình trong đó dự báo nhu cầu được chuyển đổi thành một kế hoạch hoạt động khả thi mà người sản xuất và nhân viên bán hàng có thể sử dụng. Quá trình này có thể bao gồm việc lập kế hoạch sản xuất và / hoặc tối ưu hóa chuỗi cung ứng để xác định khả năng đáp ứng nhu cầu.

- Lập kế hoạch chứng khoán: Lập kế hoạch dự trữ cho phép mức độ và vị trí tối ưu của thành phẩm đáp ứng nhu cầu và mức độ dịch vụ của người sử dụng cuối cùng. Về nguyên tắc, lập kế hoạch dự trữ được sử dụng để tính toán mức độ an toàn tối ưu của các kho dự trữ an toàn tại mọi địa điểm.

- Lập kế hoạch chuỗi cung ứng: Lập kế hoạch chuỗi cung ứng so sánh dự báo nhu cầu với nhu cầu thực tế để phát triển một “kế hoạch tổng thể” (lịch trình), dựa trên các nguồn đa cấp và nguyên liệu quan trọng. Quy hoạch tổng thể được phát triển bao gồm các điểm sản xuất và điểm phân phối, với mục tiêu đồng bộ hóa và tối ưu hóa sản xuất, phân phối và vận chuyển.

- Kế hoạch sản xuất: Thuật ngữ lập kế hoạch sản xuất có nghĩa là sự phát triển của một kế hoạch tổng thể cho các nhà máy (nhà sản xuất) đơn lẻ. Kế hoạch tổng thể dựa trên sự sẵn có của vật liệu, công suất nhà máy, nhu cầu và các yếu tố hoạt động khác.

Chu kỳ lập kế hoạch sản xuất đại diện cho một quá trình phức tạp, trong phần lớn được xem xét, được biểu thị là bước khởi đầu của quá trình hậu cần và phân phối. Nếu các quá trình này được xem xét từ phía bên kia (ví dụ, để sản xuất một số sản phẩm nhất định, các bán sản phẩm và nguyên liệu thô là cần thiết và được chuyển đến nhà máy), thì chúng đại diện cho các sản phẩm cuối cùng của nhà máy và kết thúc của một phần. của chuỗi hậu cần.

- Lập kế hoạch phân phối: Lập kế hoạch phân phối là việc xây dựng một kế hoạch khả thi và khả thi trong việc phân phối các sản phẩm cuối cùng từ người sản xuất (thông qua các trung tâm hậu cần và phân phối, kho hàng hoặc dự trữ chéo) đến người dùng cuối. Lập kế hoạch phân phối dựa trên chi phí vận chuyển thực tế và các yêu cầu đại diện cho các địa điểm hàng hóa đơn lẻ.

- Kế hoạch giao thông vận tải: Quy hoạch giao thông vận tải sử dụng giá vận tải hiện hành để giảm thiểu chi phí điều động. Để giảm thiểu chi phí vận tải và tối đa hóa việc sử dụng đội xe, lập kế hoạch vận tải có nghĩa là tối ưu hóa luồng hàng hóa bên ngoài và bên trong. Một trong những chức năng lập kế hoạch vận tải chính là cho phép và thực hiện vận chuyển hàng hóa tập thể (theo gói) và đưa các hệ thống vận tải đa phương thức vào quy trình hậu cần và phân phối.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )