Thị trường ảm đạm là gì? Đặc điểm, đầu tư vào thị trường ảm đạm

Thị trường là một môi trường cho phép các chủ thể là người mua và người bán giao thương hoặc trao đổi hàng hóa, dịch vụ, và thông tin. Thị trường ảm đạm?

Thị trường có vai trò quan trọng và đem lại hiệu quả to lớn đối với sự phát triển, phân bố và cơ cấu lại ngành công nghiệp nước ta. Thị trường trong và ngoài nước khi được mở rộng, hàng hóa cũng sẽ được tiêu thụ mạnh mẽ, từ đó giúp các quốc gia thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng quy mô. Thị trường ảm đạm là thị trường có rất ít hoạt động diễn ra, bao gồm khối lượng giao dịch thấp và phạm vi giao dịch hàng ngày trên thị trường cũng tương đối ít ỏi.

1. Khái quát về thị trường:

Thị trường được hiểu như sau:

Thị trường là một môi trường cho phép các chủ thể là người mua và người bán giao thương hoặc trao đổi hàng hóa, dịch vụ, và thông tin. Sự tương tác này chỉ rõ tính chất cung và cầu của thị trường, vì vậy nó là nguồn gốc cơ sở của nền kinh tế.

Thị trường có thể được định nghĩa như là một nơi mà các loại giao dịch diễn ra. Thị trường phụ thuộc vào hai thành tố chính - đó là người mua và người bán. Người mua và người bán chủ yếu giao dịch hàng hóa, dịch vụ, và/hoặc thông tin. Lúc đầu, thị trường chỉ là nơi gặp gỡ, hội họp, tại đó người mua và người bán tụ họp lại với nhau để thực hiện những giao dịch. Ngày nay thị trường thực sự được hỗ trợ bởi mạng lưới công nghệ thông tin như Internet và đã trở thành thị trường lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất. Một vài thị trường có tính cạnh tranh rất cao, vì có nhiều nhà cung cấp bán cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngược lại, có vài thị trường tính cạnh tranh rất thấp thậm chí là không có, cụ thể là những thị trường có ngành công nghiệp được chính phủ bao cấp. Số lượng người mua và người bán, tức là lượng cung và cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của sản phẩm và dịch vụ, điều đó được biết đến như là quy luật của cung và cầu. Nếu có người bán nhiều hơn người mua, tức nguồn cung sẽ dư và điều đó sẽ đẩy giá thành của sản phẩm và dịch vụ giảm xuống. Nếu có người mua nhiều hơn người bán, tức nguồn cung sẽ thiếu và điều đó sẽ đẩy giá thành của sản phẩm và dịch vụ tăng lên. Khi có sự giao dịch về hàng hóa và dịch vụ thì thị trường sẽ hình thành một cách tự phát, thị trường cũng có thể được hình thành từ việc hoạch định của những người có thẩm quyền. Căn cứ vào các tiêu chí khác nhau mà thị trường cũng có thể được chia thành nhiều loại như: - Căn cứ vào đối tượng giao dịch thì có thể chia ra thành thị trường thị trường lao động, thị trường điện tử, thị trường nhà đất, thị trường dệt may hay các thị trường khác. - Căn cứ vào phạm vi giao dịch thì thị trường sẽ được chia ra thành thị trường trong nước (thị trường nội địa) và thị trường quốc tế. Thị trường được hình thành bởi những yếu tố cơ bản sau: - Chủ thể tham gia thị trường Chủ thể tham gia thị trường bao gồm người mua, người bán, người môi giới và nhà quản lý thị trường. Trong đó, vai trò của từng chủ thể trong thị trường như sau: + Người mua: người có nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống. + Người bán: người sở hữu các sản phẩm, dịch vụ. + Người môi giới: thực hiện chức năng tư vấn, định hướng, làm trung gian giữa người mua và người bán. + Người quản lý thị trường: là các cơ quan chức năng có nhiệm vụ giám sát, quản lý thị trường đảm bảo thị trường vận hành an toàn và trôi chảy. - Khách thể thị trường: Khách thể thị trường được hiểu là các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa, vốn, sức lao động,... Đây là những đối tượng mà các chủ thể tham gia hướng tới. Tài sản giao dịch trên thị trường có thể là những tài sản hữu hình (tiền mặt, gạo, thóc, những thứ hữu hình có thể đem ra trao đổi), hoặc tài sản vô hình như bằng sáng chế, bản quyền, nhượng quyền thương mại, nhãn hiệu, tên thương mại và những loại tài sản khác. - Giá cả trên thị trường: Trong trường hợp cung lớn hơn cầu, thì khi đó dẫn đến tình trạng hàng hóa, dịch vụ mất giá, giá cả trên thị trường sẽ có xu hướng giảm. Nếu cung nhỏ hơn cầu, tức là nguồn cung cấp không đáp ứng được hết nhu cầu thì khi đó giá thành của hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng cao. Đối với mỗi loại thị trường thì đều mang những đặc điểm riêng nhất định được căn cứ trên những điểm đặc trưng của từng loại đối tượng giao dịch, nhưng nhìn chung thị trường sẽ có một số đặc điểm cơ bản như sau: - Thị trường là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi của các chủ thể, đối tượng giao dịch phụ thuộc vào nhu cầu các bên tham gia vào thị trường đó. - Mọi hoạt động giao dịch trên thị trường sẽ phải được diễn ra trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng. Hay hiểu là tự nguyện trong việc đưa ra quyết định, bình đăng trong quyền và lợi ích của các chủ thể. - Thị trường không có tính ổn định lâu dài, đây là nơi vẫn luôn xảy ra các biến động do nhiều nguyên nhân khác nhau. - Ngày nay thị trường ngày càng được mở rộng và thị trường cũng không bị giới hạn bởi yếu tố địa lý, có sự liên kết, mở cửa giữa thị trường trong nước với thị trường khu vực và thị trường trên toàn thế giới.

2. Thị trường ảm đạm:

Khái niệm thị trường ảm đạm:

Thị trường ảm đạm là loại thị trường có rất ít hoạt động diễn ra, bao gồm khối lượng giao dịch thấp và phạm vi giao dịch hàng ngày ít ỏi.

Có rất ít sự thay đổi giá và hoạt động trong thị trường ảm đạm. Các nhà kinh tế học đưa ra lời khuyên là không bao giờ thực hiện lệnh short trong một thị trường ảm đạm.

Một số người tin rằng thị trường trên thế giới đang tích trữ năng lượng trong thị trường ảm đạm và đang chuẩn bị cho một cuộc hồi phục.

Thị trường ảm đạm trong tiếng Anh là gì?

Thị trường ảm đạm trong tiếng Anh là Dull Market.

Thị trường ảm đạm cũng có thể được gọi là thị trường phẳng (Flat market) hoặc thị trường nghỉ (Market at rest).

Đặc điểm của Thị trường ảm đạm:

Thị trường ảm đạm cũng có thể được gọi là thị trường phẳng (Flat market) hoặc thị trường nghỉ (Market at rest).

Thị trường ảm đạm sẽ thấy thị trường đóng cửa ở mức bằng hoặc gần bằng mức giá mở cửa trong một khoảng thời gian dài.

Trong một thị trường ảm đạm, một số nhà đầu tư nhận định rằng một khi thị trường thức tỉnh thì thị trường thường sẽ tăng.

Tất cả động thái sau khi thị trường ảm đạm diễn ra đều có xu hướng hoạt động mạnh mẽ hơn bởi vì thiếu các hoạt động trong giai đoạn trước đó. Toàn cầu hóa ngành tài chính đã giảm thời gian mà thị trường ảm đạm.

Thị trường ảm đạm kết thúc với giá tăng cao hơn. Trên thực tế thì điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Một số các chủ thể là nhà giao dịch và nhà đầu tư lựa chọn tránh giao dịch trong các thị trường ảm đạm và thay vào đó các chủ thể bắt đầu giao dịch một lần nữa khi giá vượt ra khỏi thị trường ảm đạm.

Các nhà giao dịch khác xem giai đoạn buồn tẻ là thời gian để các chủ thể tham gia vào các giao dịch vì họ thích đưa ra quyết định khi thị trường yên tĩnh, thực hiện các động thái nhỏ hơn và ít biến động hơn.

Đầu tư vào thị trường ảm đạm:

Sự bằng lòng đi đôi với thị trường ảm đạm có thể khiến các nhà đầu tư gặp rủi ro nếu các chủ thể này không hiểu thị trường đang nằm ở đâu so với xu hướng dài hạn của nó.

Nhìn vào nơi thị trường ảm đạm xảy ra trong hành động giá dài hạn của chứng khoán có thể giúp các nhà giao dịch đó quyết định cách họ muốn tiến hành đầu tư.

Một nền giả phẳng, thể hiện một thị trường ảm đạm trông như thế nào trên biểu đồ, là một trong những mô hình biểu đồ mà các cổ phiếu chất lượng hình thành trước khi chúng có những cải thiện đáng kể về giá.

Tuy có vẻ như cổ phiếu bị đình trệ trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, nhưng cổ phiếu vẫn có thể lặng lẽ tự tăng lên để leo lên mức giá đáng kể mới.

Các chủ thể là nhà đầu tư và nhà giao dịch nên tìm kiếm những đặc điểm thuận lợi này từ thị trường ảm đạm, bởi vì có thể dẫn đến sự tăng trưởng giá trong tương lai:

- Sau sự tăng giá, cổ phiếu giảm một lượng khiêm tốn không quá 15% so với mức giá cao trước đó.

- Điều củng cố là thị trường đang ảm đạm diễn ra trong khoảng ba tuần hoặc lâu hơn.

- Thông thường, nền giá phát triển sau khi một cổ phiếu thoát ra khỏi mô hình cốc tay cầm hoặc là mô hình khác và giá leo lên mức 20% trở lên từ miệng cốc và phá vỡ mức đó.

Khi một cổ phiếu đang trải qua giai đoạn ảm đạm, nhiều khả năng các chủ thể là nhà đầu tư tổ chức đang mua cổ phiếu, để củng cố thêm vị thế của họ một cách cẩn thận để không bị tăng giá quá nhanh.

Một thị trường ảm đạm cũng có thể xảy ra khi chứng khoán đã giảm và hiện đang chững lại.

Thị trường ảm đạm có thể là một dấu hiệu cho thấy áp lực bán đã được khớp với áp lực mua.

Một thị trường ảm đạm, sau khi một đợt bán tháo xảy ra thì chuyển trở lại xu hướng tăng, được gọi là mô hình chạm đáy.

Mô hình chạm đáy có xu hướng xảy ra trong thời gian dài hơn và có thể mất nhiều tháng để phát triển đầy đủ và bắt đầu tăng giá cao hơn. Điều này thường có thể làm nản lòng những người giao dịch mua vào thị trường ảm đạm hoặc vào sớm lúc thị trường đang ở đáy.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )