Môi trường vi mô là gì? Các yếu tố cơ bản và ví dụ về môi trường vi mô?

Môi trường vi mô đề cập đến môi trường bao gồm tất cả các tác nhân của môi trường trực tiếp của tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh thường xuyên của công ty. Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô?

Một doanh nghiệp thành công phát triển mạnh khi khách hàng hài lòng với các sản phẩm hoặc dịch vụ do một công ty cung cấp. Tuy nhiên, có những yếu tố bên ngoài và bên trong khác chịu trách nhiệm cho sự phát triển tiến bộ và duy trì của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhân khẩu học, kinh tế, lực lượng luật pháp, v.v. là một số ít yếu tố bên ngoài được kết hợp với nhau để tạo thành môi trường vĩ mô. Ngược lại, môi trường vi mô bao gồm các yếu tố bên trong như người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, nhân viên, cổ đông, nhà cung cấp và phương tiện truyền thông.

1. Môi trường vi mô là gì?

- Môi trường vi mô (Micro environment) đề cập đến môi trường bao gồm tất cả các tác nhân của môi trường trực tiếp của tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh thường xuyên của công ty. Do đó, việc luyện tập và phối hợp tuyệt vời giữa các yếu tố bên trong sẽ nuôi dưỡng sức khỏe cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Môi trường vi mô thường được gọi là môi trường nhiệm vụ hoặc môi trường hoạt động.

- Môi trường vi mô là môi trường hoạt động của doanh nghiệp. Điều này là do hoạt động của môi trường vi mô có ảnh hưởng trực tiếp và tức thì đến công ty . Chúng liên kết với nhau nhiều hơn với công ty hơn là các yếu tố môi trường vĩ mô.

2. Các yếu tố cơ bản và ví dụ về môi trường:

* Các yếu tố cơ bản: Các yếu tố của môi trường vi mô gắn liền với công ty và chúng không ảnh hưởng đến tất cả các công ty hoạt động trong ngành, theo cách tương tự, vì một số yếu tố là đặc thù của công ty.

Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng môi trường vi mô là môi trường mà công ty giải quyết trong lĩnh vực cụ thể của mình, chẳng hạn như ngành hoặc nhóm chiến lược.

- Đối thủ cạnh tranh: Cạnh tranh là yếu tố giúp công ty phát triển mạnh mẽ. Đối thủ cạnh tranh là những người bán đối thủ hoạt động trong cùng một ngành. Cần phải lưu ý rằng bản chất và cường độ cạnh tranh có ảnh hưởng lớn đến các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Sự khác biệt hóa sản phẩm là điều giúp công ty vượt qua sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Để một công ty có thể tồn tại trong cạnh tranh, cần phải theo dõi chặt chẽ các động thái và hành động trong tương lai của đối thủ cạnh tranh (cả hiện tại và tiềm năng), để chuẩn bị trước, cũng như dự đoán phản ứng của đối thủ cạnh tranh đối với các động thái của công ty. Hơn nữa, phân tích đối thủ cạnh tranh cũng giúp duy trì hoặc cải thiện thị phần và vị thế.

+ Không có công ty độc quyền thuần túy nào trên thế giới. Mọi tổ chức dù lớn hay nhỏ đều có sự cạnh tranh và đối thủ. Vì vậy công ty phải liên tục kiểm tra các đối thủ cạnh tranh của họ. Công ty phải đảm bảo rằng các sản phẩm của họ có USP làm cho chúng khác biệt và duy nhất trên thị trường. Các sản phẩm được cung cấp cũng phải tốt hơn và rẻ hơn các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

- Các nhà cung cấp: Các nhà cung cấp là người cung cấp các yếu tố đầu vào như nguyên vật liệu, linh kiện, lao động và lượng hàng hóa dự trữ khác cho công ty để thực hiện các hoạt động sản xuất. khi có sự không chắc chắn về hạn chế nguồn cung, điều đó thường tạo áp lực lên các công ty và họ buộc phải duy trì hàng tồn kho cao, dẫn đến tăng chi phí.

+ Các nhà cung cấp có quyền thay đổi vị trí của công ty trên thị trường và khả năng của nó. Mối quan hệ giữa công ty và các nhà cung cấp thể hiện một phương trình quyền lực, dựa trên điều kiện ngành và sự phụ thuộc của họ vào nhau. Các nhà cung cấp cung cấp cho công ty các nguyên vật liệu và các yếu tố sản xuất mà họ cần để vận hành công việc kinh doanh. Mối quan hệ giữa công ty và các nhà cung cấp là một phương trình quyền lực. Cả hai đều phụ thuộc vào nhau để tồn tại.

+ Vì vậy, công ty cần có quan hệ lành mạnh và hòa thuận với các nhà cung cấp của họ. Đây là điều cần thiết để tổ chức hoạt động trơn tru. Ví dụ, nếu công ty có bất đồng với một nhà cung cấp nguyên liệu thô, nó có thể trì hoãn toàn bộ quy trình sản xuất của họ nhiều ngày.

- Khách hàng: Sự thành công của tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào mức độ hiệu quả của công ty đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, điều này mang lại lợi nhuận cho công ty và cũng cung cấp giá trị cho khách hàng. Công ty cần phải phân tích những gì khách hàng mong đợi từ sản phẩm và dịch vụ của họ để công ty có thể đáp ứng họ. Cần phải lưu ý rằng nếu không có khách hàng thì không doanh nghiệp nào có thể tồn tại lâu dài được.

+ Vì vậy, mục tiêu chính của công ty là tạo ra và giữ chân khách hàng, để duy trì hoạt động của mình. Mục đích chính cho sự tồn tại của hầu hết các tổ chức là thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mục tiêu của doanh nghiệp là làm hài lòng khách hàng và thu được lợi nhuận. Vì vậy, mục đích cuối cùng là cung cấp các sản phẩm / dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với giá tốt nhất. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến thất bại của doanh nghiệp. Đây là lý do tại sao việc lắng nghe khách hàng và coi trọng phản hồi của họ ngày càng trở nên quan trọng. Đây là lý do tại sao các cuộc khảo sát về người tiêu dùng của khách hàng ngày càng có tầm quan trọng trong thị trường ngày nay .

- Người trung gian: Người trung gian đề cập đến các trung gian tiếp thị bao gồm các đại lý, thương gia, nhà phân phối, đại lý, người bán buôn, v.v. tham gia vào chuỗi cung ứng của công ty, trong việc dự trữ và vận chuyển hàng hóa từ vị trí nguồn của họ đến điểm đến của họ. Nó đóng vai trò là cầu nối giữa tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng cuối cùng.

- Cổ đông: Cổ đông là chủ sở hữu thực sự của công ty, những người đầu tư tiền của họ vào hoạt động kinh doanh của công ty, bằng cách mua cổ phiếu mà họ được trả cổ tức hàng năm như một khoản lợi tức. Cổ đông có quyền biểu quyết trong cuộc họp đại hội đồng của công ty. Cổ đông đầu tư vào công ty, nhưng họ không chỉ đơn thuần là nhà đầu tư. Họ sở hữu cổ phần của công ty, vì vậy họ thực sự là chủ sở hữu của công ty theo một cách nào đó. Điều này có nghĩa là họ có tiếng nói trong việc điều hành một công ty. Các cổ đông cũng sẽ yêu cầu hoàn vốn đầu tư của họ. Vì vậy nhiệm vụ của công ty là phải thu được lợi nhuận và chuyển quyền lợi này cho các cổ đông. Họ phải tạo ra của cải cho những cổ đông này. Để giữ tiền lãi, họ cũng phải trả cổ tức. Vì vậy công ty phải tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa sức khỏe của công ty và lợi ích cho các cổ đông.

- Người lao động/ nhân viên: Việc bố trí đúng người vào đúng công việc và giữ chân họ lâu dài bằng cách duy trì động lực cho nhân viên là rất quan trọng đối với quá trình hoạch định chiến lược. Đào tạo và phát triển đóng vai trò như một hướng dẫn cho nhân viên của công ty nhằm đảm bảo lực lượng lao động cập nhật. Một lực lượng lao động có trình độ và năng lực có thể giúp công ty đạt được thành công với rất ít nỗ lực.

+ Nhân viên hay lao động là một trong những yếu tố quan trọng nhất của sản xuất đối với một công ty. Nguồn nhân lực là một yếu tố quan trọng trong sự thành công (hay thất bại) của một doanh nghiệp. Do đó, việc tuyển dụng đúng người, phù hợp nhất với công ty của bạn là điều quan trọng hàng đầu. Và việc đào tạo và phát triển những nhân viên này cũng rất cần thiết. Nếu không cẩn trọng trong vấn đề này, tổ chức không bao giờ có thể thành công, bởi vì nhân viên là xương sống của mọi tổ chức.

- Phương tiện truyền thông: Việc quản lý các phương tiện truyền thông dù là phương tiện truyền thông điện tử, báo chí hay mạng xã hội đều thực sự quan trọng không chỉ để tạo ra một hình ảnh tích cực và trong sạch về công ty và sản phẩm của công ty trước khán giả mà còn để hỗ trợ công ty xây dựng danh tiếng tốt trên thị trường.

+ Việc sử dụng đúng các phương tiện truyền thông có thể làm nên điều kỳ diệu cho công ty và thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty. Khi doanh nghiệp cạnh tranh với doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành, có cùng các yếu tố môi trường vi mô, thành công tương đối của công ty dựa trên hiệu quả tương đối của công ty trong việc đối phó với các yếu tố này. Mọi công ty đều cần đến các phương tiện truyền thông để quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm của họ. Vì vậy, công ty cần duy trì mối quan hệ và hiện trạng của họ với giới truyền thông.

+ Bất kỳ thông tin tiêu cực nào trên các phương tiện truyền thông đều có thể dẫn đến tổn thất lớn cho công ty. Đây là lý do tại sao các công ty thuê các nhà quản lý PR để giúp họ sử dụng các phương tiện truyền thông có hiệu quả tích cực.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )