Mô hình doanh thu phí giao dịch là gì? Liên hệ thực tiễn

Mô hình doanh thu phí giao dịch là phương tiện mà một doanh nghiệp có kế hoạch kiếm tiền. Liên hệ thực tiễn?

Một mô hình doanh thu là một khuôn khổ để tạo ra thu nhập tài chính. Nó xác định nguồn doanh thu nào để theo đuổi, giá trị sẽ cung cấp, cách định giá giá trị và ai trả tiền cho giá trị đó.  Nó là một thành phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty .  Nó chủ yếu xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào sẽ được tạo ra để tạo ra doanh thu và cách thức mà sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được bán.

1. Mô hình doanh thu phí giao dịch là gì? 

- Mô hình doanh thu là phương tiện mà một doanh nghiệp có kế hoạch kiếm tiền. Tùy thuộc vào mô hình doanh thu, có thể là khá tiêu chuẩn hoặc khá phức tạp, một công ty có thể tính đến việc sản xuất, mua, phân phối, tiếp thị và các chi phí khác, cho đến khi doanh nghiệp thu được lợi nhuận. Mô hình doanh thu được coi là một cái nhìn cấp cao về cơ cấu doanh thu của một doanh nghiệp. Trong mô hình này, một công ty có thể có một số dòng doanh thu khác nhau, tức là các nguồn thu nhập khác nhau.

- Nếu không có một mô hình doanh thu rõ ràng và được xác định rõ ràng, với một kế hoạch rõ ràng về cách tạo ra doanh thu, các doanh nghiệp mới có nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn do chi phí mà họ sẽ không thể duy trì. Bằng cách có mô hình doanh thu rõ ràng, doanh nghiệp có thể tập trung vào đối tượng mục tiêu , lập kế hoạch phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, thiết lập kế hoạch tiếp thị , bắt đầu hạn mức tín dụng và huy động vốn 

- Mô hình dựa trên giao dịch là một cách cổ điển mà một doanh nghiệp có thể kiếm được tiền. Doanh thu được tạo ra bằng cách bán trực tiếp một mặt hàng hoặc một dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng có thể là một công ty khác (B2B) hoặc một người tiêu dùng (B2C). Giá của sản phẩm hoặc dịch vụ cấu thành chi phí sản xuất và tỷ suất lợi nhuận.

- Thay vào đó, mô hình kinh doanh sẽ xem xét tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn bất kể  đang điều hành một trong các loại hình doanh nghiệp sau:

+ B2C (kinh doanh cho công ty Thương mại điện tử tiêu dùng, tức là một công ty bán hàng trực tiếp cho công chúng)

+ B2B (doanh nghiệp với công ty Thương mại điện tử doanh nghiệp, chẳng hạn như nhà cung cấp linh kiện bán cho nhà sản xuất)

+ C2C (công ty thương mại điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, chẳng hạn như đấu giá trực tuyến ngang hàng của eBay)

+ C2B (người tiêu dùng cho doanh nghiệp, chẳng hạn như một nhà văn tự do hoặc nhiếp ảnh gia bán dịch vụ của họ cho các công ty).

- Mô hình doanh thu là một thành phần quan trọng của mô hình kinh doanh  vì nó là yếu tố cần thiết để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với tỷ suất lợi nhuận cao và tài trợ cho doanh nghiệp. Dưới 50% vốn đầu tư cần thiết để thành lập doanh nghiệp sẽ được sử dụng trong các lĩnh vực tạo ra doanh thu.  Kết quả là nó không thể được coi là giống hệt với mô hình kinh doanh vì nó không ảnh hưởng đến tất cả sáu yếu tố nhưng nhiều yếu tố hơn nên được xem như một thành phần bên trong của nó.

- Có một mô hình kinh doanh được cấu trúc tốt là cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, làm tăng giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Do đó, điều này sẽ bao gồm việc có một mô hình doanh thu rõ ràng và phù hợp để đảm bảo sức khỏe tài chính của nó. Nó cung cấp cho chủ sở hữu của doanh nghiệp những hiểu biết cần thiết về các dòng tiền cũng như cách nó sẽ tạo ra doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận. Ngoài mô hình kinh doanh, các mục tiêu tài chính phải được dự báo khi lập kế hoạch kinh doanh ban đầu, theo đó doanh thu và lợi nhuận dự kiến ​​sẽ phải được trình bày  và do đó được tính toán thông qua việc sử dụng các mô hình doanh thu mà doanh nghiệp áp dụng.

2. Liên hệ thực tiễn:

- Hiện nay, một nhà sản xuất tạo ra sản phẩm của riêng mình bằng cách sử dụng các nguyên liệu thô hoặc lắp ráp các thành phần được làm sẵn để tạo ra một sản phẩm. Các nhà sản xuất thương mại điện tử có thể bán sản phẩm của họ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc thuê ngoài việc bán hàng của họ cho nhà phân phối.

- Một số nhà sản xuất cũng cung cấp nhãn mác riêng. Họ có thể chuyên về sản phẩm mà nhà bán lẻ muốn bán nhưng không muốn tự sản xuất. Vì vậy, họ mua các sản phẩm từ một nhà sản xuất và dán nhãn của họ lên chúng. Thương hiệu Giá trị lớn tại Walmart là một ví dụ về nhãn hiệu riêng. - Bên cạnh nhà sản xuất thì không thể không nhắc đến nhà phân phối:  Nhà phân phối mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất và bán cho người bán buôn. Nhà phân phối sẽ xử lý các đơn hàng đã nhận một cách thụ động và tích cực quảng bá sản phẩm để tìm người mua mới, đóng vai trò là đại diện bán hàng cho nhà sản xuất.

- Các nhà bán buôn hợp tác chặt chẽ với các nhà bán lẻ Thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu của họ, họ thường mua hàng với số lượng lớn với mức chiết khấu từ các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Trách nhiệm duy nhất của nhà bán buôn là hoàn thành các đơn hàng bán lẻ trong khả năng của họ.

- Ngày nay, dropshipping là một hình thức bán buôn phổ biến. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử sẽ bán một sản phẩm và chuyển đơn đặt hàng cho nhà cung cấp bên thứ ba hoặc công ty dropshipping, sau đó họ sẽ hoàn thành đơn đặt hàng và vận chuyển đến khách hàng.

- Nhà bán lẻ: Một nhà bán lẻ mua sản phẩm từ một nhà phân phối hoặc nhà bán buôn và bán những sản phẩm đó cho công chúng. Một số nhà bán lẻ Thương mại điện tử cũng là nhà sản xuất, sản xuất và bán sản phẩm của riêng họ. Dán nhãn trắng là một cách khác mà các nhà bán lẻ có thể bán sản phẩm. Họ chỉ đơn giản là mua các mặt hàng chung chung từ một nhà sản xuất và đặt nhãn hiệu cho chúng. Câu lạc bộ cạo râu Dollar là một ví dụ điển hình; họ mua dao cạo cơ bản từ một nhà sản xuất, gắn tên họ vào chúng, sau đó sử dụng một mô hình đăng ký sáng tạo (vào thời điểm đó) (xem thêm về điều đó trong phần tiếp theo).

-  Nhượng quyền kinh doanh: Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền, một doanh nhân Thương mại điện tử trả tiền để có quyền bán sản phẩm hoặc dịch vụ dưới tên nhượng quyền. Bên nhận quyền áp dụng mô hình kinh doanh của một nhượng quyền thương mại cụ thể, có nghĩa là họ có thể là nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ!

- Hiện nay, có 5 mô hình doanh thu thương mại điện tử phổ biến hoạt động:

+ Mô hình Doanh thu Bán hàng: Phổ biến nhất của tất cả các mô hình doanh thu Thương mại điện tử, ở đây lợi nhuận đạt được bằng cách bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ trực tuyến so với hoặc ngoài các cửa hàng truyền thống. Bất kỳ doanh nghiệp bán các mặt hàng thông qua internet, bất kể mô hình kinh doanh của họ, đang theo mô hình bán hàng doanh thu. Mặc dù họ có thể có các nguồn doanh thu khác, nhưng điều này có xu hướng là bánh mì và bơ của họ.

+  Mô hình Doanh thu Quảng cáo:  Mô hình doanh thu quảng cáo là khi các nền tảng phổ biến cho phép người khác quảng cáo với họ với một khoản phí. Các trang web truyền thông, chẳng hạn như tạp chí, báo và các kênh truyền hình cũng thường xuyên sử dụng mô hình này. Mặc dù họ có thể tính một khoản phí cố định cho quảng cáo, nhưng nhìn chung chi phí dựa trên trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), là số lượng người nhấp vào quảng cáo.

+ Mô hình Doanh thu Đăng ký: Khi nói đến mô hình doanh thu đăng ký, rất nhiều người nghĩ đến Netflix hoặc Spotify. Tuy nhiên, cũng có nhiều thương hiệu hộp đăng ký phổ biến như Bark Box, Hello Fresh, Ipsy, và Harry’s. Bất kể ưu đãi nào, với mô hình này, người dùng phải trả một khoản phí định kỳ (hàng tháng hoặc hàng năm) để sử dụng dịch vụ hoặc để các sản phẩm hiện có được bổ sung và phân phối thường xuyên. Ngày nay, ước tính có khoảng 7.000 dịch vụ hộp đăng ký đang hoạt động trên toàn cầu!

+ Mô hình doanh thu phí giao dịch: Mô hình này tính phí mỗi khi giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng của họ. Ví dụ: eBay tính phí người bán bất cứ khi nào một mặt hàng được bán; PayPal tính phí chuyển tiền cho người dùng; eTrade thu phí giao dịch bất cứ khi nào cổ phiếu được bán; và như thế. Mặc dù phí có xu hướng tối thiểu, nhưng nếu mọi người thực hiện hàng nghìn giao dịch mỗi ngày, doanh thu có thể rất đáng kể!

+  Mô hình doanh thu liên kết: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tiếp thị liên kết. Với mô hình này, các doanh nghiệp kiếm được doanh thu chỉ bằng cách quảng cáo và bán sản phẩm của người khác (hoặc của công ty) trên trang web của họ (trái ngược với mô hình doanh thu quảng cáo không cho phép mua hàng trên trang web của máy chủ). Khái niệm về tiếp thị liên kết dựa trên việc chia sẻ doanh thu.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )