Skip to content
0965.336.999

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA compliant image
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Kinh tế học
  • Kinh tế thế giới
  • Chứng khoán
  • Hàng hóa
  • Tiền tệ
  • Kế toán
  • Tiền ảo
  • Ngân hàng
  • Nhân sự
  • Marketing
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
Trang chủ » Kinh tế học » Mô hình doanh thu phí giao dịch là gì? Liên hệ thực tiễn

Kinh tế học

Mô hình doanh thu phí giao dịch là gì? Liên hệ thực tiễn

  • 24/10/202224/10/2022
  • bởi Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
  • Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
    24/10/2022
    Kinh tế học
    0

    Mô hình doanh thu phí giao dịch là phương tiện mà một doanh nghiệp có kế hoạch kiếm tiền. Liên hệ thực tiễn?

    Một mô hình doanh thu là một khuôn khổ để tạo ra thu nhập tài chính. Nó xác định nguồn doanh thu nào để theo đuổi, giá trị sẽ cung cấp, cách định giá giá trị và ai trả tiền cho giá trị đó.  Nó là một thành phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty .  Nó chủ yếu xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào sẽ được tạo ra để tạo ra doanh thu và cách thức mà sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được bán.

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Mô hình doanh thu phí giao dịch là gì? 
    • 2 2. Liên hệ thực tiễn:

    1. Mô hình doanh thu phí giao dịch là gì? 

    – Mô hình doanh thu là phương tiện mà một doanh nghiệp có kế hoạch kiếm tiền. Tùy thuộc vào mô hình doanh thu, có thể là khá tiêu chuẩn hoặc khá phức tạp, một công ty có thể tính đến việc sản xuất, mua, phân phối, tiếp thị và các chi phí khác, cho đến khi doanh nghiệp thu được lợi nhuận. Mô hình doanh thu được coi là một cái nhìn cấp cao về cơ cấu doanh thu của một doanh nghiệp. Trong mô hình này, một công ty có thể có một số dòng doanh thu khác nhau, tức là các nguồn thu nhập khác nhau.

    – Nếu không có một mô hình doanh thu rõ ràng và được xác định rõ ràng, với một kế hoạch rõ ràng về cách tạo ra doanh thu, các doanh nghiệp mới có nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn do chi phí mà họ sẽ không thể duy trì. Bằng cách có mô hình doanh thu rõ ràng, doanh nghiệp có thể tập trung vào đối tượng mục tiêu , lập kế hoạch phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, thiết lập kế hoạch tiếp thị , bắt đầu hạn mức tín dụng và huy động vốn 

    – Mô hình dựa trên giao dịch là một cách cổ điển mà một doanh nghiệp có thể kiếm được tiền. Doanh thu được tạo ra bằng cách bán trực tiếp một mặt hàng hoặc một dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng có thể là một công ty khác (B2B) hoặc một người tiêu dùng (B2C). Giá của sản phẩm hoặc dịch vụ cấu thành chi phí sản xuất và tỷ suất lợi nhuận.

    – Thay vào đó, mô hình kinh doanh sẽ xem xét tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn bất kể  đang điều hành một trong các loại hình doanh nghiệp sau:

    + B2C (kinh doanh cho công ty Thương mại điện tử tiêu dùng, tức là một công ty bán hàng trực tiếp cho công chúng)

    + B2B (doanh nghiệp với công ty Thương mại điện tử doanh nghiệp, chẳng hạn như nhà cung cấp linh kiện bán cho nhà sản xuất)

    + C2C (công ty thương mại điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, chẳng hạn như đấu giá trực tuyến ngang hàng của eBay)

    + C2B (người tiêu dùng cho doanh nghiệp, chẳng hạn như một nhà văn tự do hoặc nhiếp ảnh gia bán dịch vụ của họ cho các công ty).

    – Mô hình doanh thu là một thành phần quan trọng của mô hình kinh doanh  vì nó là yếu tố cần thiết để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ với tỷ suất lợi nhuận cao và tài trợ cho doanh nghiệp. Dưới 50% vốn đầu tư cần thiết để thành lập doanh nghiệp sẽ được sử dụng trong các lĩnh vực tạo ra doanh thu.  Kết quả là nó không thể được coi là giống hệt với mô hình kinh doanh vì nó không ảnh hưởng đến tất cả sáu yếu tố nhưng nhiều yếu tố hơn nên được xem như một thành phần bên trong của nó.

    Xem thêm: Doanh thu là gì? Công thức tính và ý nghĩa của các loại doanh thu?

    – Có một mô hình kinh doanh được cấu trúc tốt là cần thiết cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, làm tăng giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Do đó, điều này sẽ bao gồm việc có một mô hình doanh thu rõ ràng và phù hợp để đảm bảo sức khỏe tài chính của nó. Nó cung cấp cho chủ sở hữu của doanh nghiệp những hiểu biết cần thiết về các dòng tiền cũng như cách nó sẽ tạo ra doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận. Ngoài mô hình kinh doanh, các mục tiêu tài chính phải được dự báo khi lập kế hoạch kinh doanh ban đầu, theo đó doanh thu và lợi nhuận dự kiến ​​sẽ phải được trình bày  và do đó được tính toán thông qua việc sử dụng các mô hình doanh thu mà doanh nghiệp áp dụng.

    2. Liên hệ thực tiễn:

    – Hiện nay, một nhà sản xuất tạo ra sản phẩm của riêng mình bằng cách sử dụng các nguyên liệu thô hoặc lắp ráp các thành phần được làm sẵn để tạo ra một sản phẩm. Các nhà sản xuất thương mại điện tử có thể bán sản phẩm của họ trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc thuê ngoài việc bán hàng của họ cho nhà phân phối.

    – Một số nhà sản xuất cũng cung cấp nhãn mác riêng. Họ có thể chuyên về sản phẩm mà nhà bán lẻ muốn bán nhưng không muốn tự sản xuất. Vì vậy, họ mua các sản phẩm từ một nhà sản xuất và dán nhãn của họ lên chúng. Thương hiệu Giá trị lớn tại Walmart là một ví dụ về nhãn hiệu riêng.
    – Bên cạnh nhà sản xuất thì không thể không nhắc đến nhà phân phối:  Nhà phân phối mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất và bán cho người bán buôn. Nhà phân phối sẽ xử lý các đơn hàng đã nhận một cách thụ động và tích cực quảng bá sản phẩm để tìm người mua mới, đóng vai trò là đại diện bán hàng cho nhà sản xuất.

    – Các nhà bán buôn hợp tác chặt chẽ với các nhà bán lẻ Thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu của họ, họ thường mua hàng với số lượng lớn với mức chiết khấu từ các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Trách nhiệm duy nhất của nhà bán buôn là hoàn thành các đơn hàng bán lẻ trong khả năng của họ.

    – Ngày nay, dropshipping là một hình thức bán buôn phổ biến. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử sẽ bán một sản phẩm và chuyển đơn đặt hàng cho nhà cung cấp bên thứ ba hoặc công ty dropshipping, sau đó họ sẽ hoàn thành đơn đặt hàng và vận chuyển đến khách hàng.

    – Nhà bán lẻ: Một nhà bán lẻ mua sản phẩm từ một nhà phân phối hoặc nhà bán buôn và bán những sản phẩm đó cho công chúng. Một số nhà bán lẻ Thương mại điện tử cũng là nhà sản xuất, sản xuất và bán sản phẩm của riêng họ. Dán nhãn trắng là một cách khác mà các nhà bán lẻ có thể bán sản phẩm. Họ chỉ đơn giản là mua các mặt hàng chung chung từ một nhà sản xuất và đặt nhãn hiệu cho chúng. Câu lạc bộ cạo râu Dollar là một ví dụ điển hình; họ mua dao cạo cơ bản từ một nhà sản xuất, gắn tên họ vào chúng, sau đó sử dụng một mô hình đăng ký sáng tạo (vào thời điểm đó) (xem thêm về điều đó trong phần tiếp theo).

    –  Nhượng quyền kinh doanh: Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền, một doanh nhân Thương mại điện tử trả tiền để có quyền bán sản phẩm hoặc dịch vụ dưới tên nhượng quyền. Bên nhận quyền áp dụng mô hình kinh doanh của một nhượng quyền thương mại cụ thể, có nghĩa là họ có thể là nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ!

    – Hiện nay, có 5 mô hình doanh thu thương mại điện tử phổ biến hoạt động:

    Xem thêm: Tổng doanh thu là gì? Công thức, cách tính tổng doanh thu?

    + Mô hình Doanh thu Bán hàng: Phổ biến nhất của tất cả các mô hình doanh thu Thương mại điện tử, ở đây lợi nhuận đạt được bằng cách bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ trực tuyến so với hoặc ngoài các cửa hàng truyền thống. Bất kỳ doanh nghiệp bán các mặt hàng thông qua internet, bất kể mô hình kinh doanh của họ, đang theo mô hình bán hàng doanh thu. Mặc dù họ có thể có các nguồn doanh thu khác, nhưng điều này có xu hướng là bánh mì và bơ của họ.

    +  Mô hình Doanh thu Quảng cáo:  Mô hình doanh thu quảng cáo là khi các nền tảng phổ biến cho phép người khác quảng cáo với họ với một khoản phí. Các trang web truyền thông, chẳng hạn như tạp chí, báo và các kênh truyền hình cũng thường xuyên sử dụng mô hình này. Mặc dù họ có thể tính một khoản phí cố định cho quảng cáo, nhưng nhìn chung chi phí dựa trên trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), là số lượng người nhấp vào quảng cáo.

    + Mô hình Doanh thu Đăng ký: Khi nói đến mô hình doanh thu đăng ký, rất nhiều người nghĩ đến Netflix hoặc Spotify. Tuy nhiên, cũng có nhiều thương hiệu hộp đăng ký phổ biến như Bark Box, Hello Fresh, Ipsy, và Harry’s. Bất kể ưu đãi nào, với mô hình này, người dùng phải trả một khoản phí định kỳ (hàng tháng hoặc hàng năm) để sử dụng dịch vụ hoặc để các sản phẩm hiện có được bổ sung và phân phối thường xuyên. Ngày nay, ước tính có khoảng 7.000 dịch vụ hộp đăng ký đang hoạt động trên toàn cầu!

    + Mô hình doanh thu phí giao dịch: Mô hình này tính phí mỗi khi giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng của họ. Ví dụ: eBay tính phí người bán bất cứ khi nào một mặt hàng được bán; PayPal tính phí chuyển tiền cho người dùng; eTrade thu phí giao dịch bất cứ khi nào cổ phiếu được bán; và như thế. Mặc dù phí có xu hướng tối thiểu, nhưng nếu mọi người thực hiện hàng nghìn giao dịch mỗi ngày, doanh thu có thể rất đáng kể!

    +  Mô hình doanh thu liên kết: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tiếp thị liên kết. Với mô hình này, các doanh nghiệp kiếm được doanh thu chỉ bằng cách quảng cáo và bán sản phẩm của người khác (hoặc của công ty) trên trang web của họ (trái ngược với mô hình doanh thu quảng cáo không cho phép mua hàng trên trang web của máy chủ). Khái niệm về tiếp thị liên kết dựa trên việc chia sẻ doanh thu.

    Xem thêm: Ghi nhận doanh thu trong kế toán là gì? Đặc điểm và ví dụ thực tế

    Được đăng bởi:
    Kinh Tế Vĩ Mô
    Chuyên mục:
    Kinh tế học
    Bài viết được thực hiện bởi: Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
    so-ke-toan-la-gi-phan-loai-va-cac-noi-dung-co-ban-trong-so-ke-toan

    Chức vụ: Giám đốc công ty

    Lĩnh vực tư vấn: Kinh tế - Tài chính

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ MBA

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

    Tổng số bài viết: 3.927 bài viết

    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Doanh thu


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    Doanh thu biên là gì? Công thức tính và ví dụ doanh thu biên?

    Doanh thu biên là doanh thu có thêm được nhờ sản xuất và bán ra thêm một đơn vị hàng hóa. Công thức tính doanh thu biên? Ví dụ doanh thu biên?

    Doanh thu cận biên là gì? Công thức tính doanh thu cận biên?

    Doanh thu cận biên là gì? Công thức tính doanh thu cận biên? Ý nghĩa của doanh thu cận biên? Ví dụ về doanh thu cận biên?

    Tổng doanh thu là gì? Công thức, cách tính tổng doanh thu?

    Tổng doanh thu là gì? Cách tính Tổng doanh thu? Ý nghĩa khi phân tích tổng doanh thu bán hàng?

    RevPar là gì? Cách tính doanh thu trên số phòng có khách?

    RevPar là gì? Cách tính doanh thu trên số phòng có khách? Cách Tăng RevPAR Nhanh Chóng Và Hiệu Quả? Thông tin liên quan về RevPar?

    Sự khác biệt giữa thâm hụt tài chính và thâm hụt doanh thu

    Thâm hụt tài chính (financial deficit) là gì? Thâm hụt doanh thu (Revenue deficit) là gì? Sự khác biệt giữa thâm hụt tài chính và thâm hụt doanh thu? Sự khác biệt trong tác động của thâm hụt doanh thu và thâm hụt tài chính?

    Doanh thu phụ trợ trong hàng không là gì? Các loại doanh thu phụ trợ?

    Doanh thu phụ trợ là doanh thu có được từ hàng hóa hoặc dịch vụ không phải là việc cung cấp sản phẩm chính của công ty. Các loại doanh thu phụ trợ?

    Tự tước đoạt doanh thu là gì? Ví dụ về hiện tượng tự tước đoạt doanh thu

    Tự tước đoạt doanh thu là sự mất doanh số của một trong những sản phẩm cũ khi công ty cho ra mắt sản phẩm mới. Ví dụ về hiện tượng tự tước đoạt doanh thu?

    Doanh thu chưa thực hiện là gì? Tìm hiểu về doanh thu chưa thực hiện

    Doanh thu chưa thực hiện là doanh thu chưa thực hiện, đề cập đến các khoản thanh toán trước mà một công ty nhận được cho các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được phân phối hoặc thực hiện trong tương lai. Tìm hiểu về doanh thu chưa thực hiện?

    Doanh thu của hoạt động kinh doanh là gì? Phân loại và điều kiện ghi nhận doanh thu

    Doanh thu của hoạt động kinh doanh là gì? Các loại doanh thu? Điều kiện để ghi nhận một khoản doanh thu?

    Hệ số EBITDA/Doanh thu là gì? Hệ số EBITDA/Doanh thu cho biết điều gì?

    Khái quát về doanh thu cơ bản là toàn bộ tiền các cá nhân hay tổ chức thu được trong quá trình mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, hoạt động khác của cá nhân hoặc tổ chức, doanh thu còn gọi là thu nhập, dựa vào doanh thu thực tế chủ thể có thể làm báo cáo doanh thu. Hệ số EBITDA/Doanh thu?

    Xem thêm

    BÀI VIẾT MỚI

    Ăn cắp hàng trực tuyến là gì? Cách thức thực hiện và hình thức xử lý?

    Ăn cắp hàng trực tuyến là gì? Cách thức thực hiện và hình thức xử lý?

    Tiền ký quỹ là gì? Tiền gửi ký quỹ là nguồn vốn hay tài sản?

    Tiền ký quỹ là gì? Tiền gửi ký quỹ là nguồn vốn hay tài sản? Các loại tiền gửi ký quỹ hiện nay. Ký quỹ để được phép hoạt động một số ngành nghề theo quy định.

    Tỷ giá hối đoái là gì? Phân loại, tác động và phương pháp xác định?

    Tỷ giá hối đoái là gì? Phân loại tỷ giá hối đoái? Các loại chế độ tỷ giá hối đoái hiện nay? Phương pháp xác định tỷ giá hối đoái là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái? Tác động của tỷ giá hối đoái đối với nền kinh tế?

    Liên minh nghiên cứu và phát triển là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh nghiên cứu và phát triển là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh sản xuất là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh sản xuất là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Tổ chức tiết kiệm là gì? Phân biệt Ngân hàng thương mại và Tổ chức tiết kiệm.

    Tổ chức tiết kiệm là gì? Tổ chức tiết kiệm được dịch sang tiếng Anh là Thrift Associations. Phân biệt Ngân hàng thương mại và Tổ chức tiết kiệm?

    Cắt giảm quy mô nhân sự là gì? Đặc điểm và các hình thức cắt giảm quy mô nhân sự?

    Cắt giảm qui mô nhân sự là hoạt động diễn ra nhằm cắt giảm vĩnh viễn lực lượng lao động của một công ty. Đặc điểm và các hình thức cắt giảm quy mô nhân sự?

    Mua các phương tiện truyền thông là gì? Đặc điểm và các giai đoạn thực hiện.

    Mua các phương tiện truyền thông là gì? Đặc điểm? Các giai đoạn thực hiện?

    Dòng nhân lực là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến dòng nhân lực.

    Dòng nhân lực là gì? Dòng nhân lực là thuật ngữ được hiểu trong tiếng Anh gọi là Human resource flow. Các nhân tố ảnh hưởng đến dòng nhân lực?

    Khả năng thanh toán chung của doanh nghiệp là gì? Phân tích các chỉ tiêu đánh giá.

    Khả năng thanh toán chung còn được biết đến với tên gọi là Khả năng thanh toán tổng quát. phân tích các chỉ tiêu đánh giá?

    Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty là gì? Ý nghĩa và thực trạng áp dụng.

    Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty là gì? Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty trong tiếng Anh được gọi là Signing Bonus. Ý nghĩa? Thực trạng áp dụng?

    Chợ nông thôn là gì? Đặc điểm và xu hướng tiêu dùng ở nông thôn

    Chợ nông thôn là gì? Chợ nông thôn dịch trong tiếng Anh gọi là Rural market. Đặc điểm của chợ nông thôn? Xu hướng tiêu dùng ở nông thôn?

    Chi phí công tác là gì? Đặc điểm và cách tính chi phí công tác

    Khái quát về công tác phí? Tiền chi phí đi lại? Mức phụ cấp lưu trú để trả cho người đi công tác?

    Giả định dòng chi phí trung bình là gì? Nội dung và ví dụ

    Chi phí trung bình cũng có thể được đề cập đến chi phí trung bình của hàng tồn kho, cũng như chi phí trung bình của các đơn vị sản xuất. Giả định dòng chi phí trung bình?

    Tài sản phi tiền tệ là gì? nội dung và phân loại tài sản phi tiền tệ

    Tài sản phi tiền tệ? Sự khác biệt giữa tài sản tiền tệ và phi tiền tệ?

    Phản hồi tiêu cực trong đầu tư là gì? Đặc điểm và ví dụ

    Khái quát về phản hồi tiêu cực? Khái quát về đầu tư? Phản hồi tiêu cực trong đầu tư?

    Hệ thống giao thông thông minh là gì? Đặc điểm và vai trò của hệ thống

    Hệ thống giao thông thông minh là gì? Đặc điểm và vai trò của hệ thống?

    Phơi nhiễm rủi ro tài chính là gì? Cách loại trừ phơi nhiễm rủi ro tài chính

    Phơi nhiễm rủi ro tài chính là gì? Cách loại trừ phơi nhiễm rủi ro tài chính? Phân tích rủi ro tài chính đối với hoạt động của doanh nghiệp và các lưu ý để tránh rủi ro trong hoạt động tài chính?

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm và hạn chế của hiệu quả về giá

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm của hiệu quả về giá? Hạn chế của hiệu quả về giá? Những chiến lược hiệu quả về giá cho sản phẩm của doanh nghiệp?

    Địa chất du lịch là gì? Đặc điểm và vai trò của địa chất du lịch

    Về địa chất du lịch và đặc điểm của địa chất du lịch? Vai trò của địa chất du lịch?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 0965.336.999

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Tư vấn Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top