Marketing Mix Là Gì? Tổng quan nội dung về Marketing Mix?

Marketing mix là tập hợp các công cụ tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng mục tiêu của mình. Tổng quan nội dung về Marketing Mix?

Marketing Mix dịch ra tiếng việt nghĩa là "tiếp thị hỗn hợp", tuy nhiên, thuật ngữ marketing mix đã quá phổ biến và khi nhắc đến nó người ta hiểu ngay đến một mô hình kết hợp 4P, do vậy, việc dịch ra tiếng việt hay không không thật sự có ý nghĩa. Marketing mix tập hợp các công cụ cực kỳ hiệu quả để doanh nghiệp đưa tên tuổi, thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng.

1. Marketing Mix Là Gì?

Marketing mix là tập hợp các công cụ tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng mục tiêu của mình. Nó giúp đảm bảo rằng bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình sản phẩm phù hợp, vào đúng thời điểm và đúng địa điểm với mức giá phù hợp.

Trong khi theo truyền thống, hỗn hợp tiếp thị được thực hiện thông qua tiếp thị 4 Ps , ngày nay, 3 công cụ bổ sung đã được thêm vào hỗn hợp, khiến nó trở thành tiếp thị 7 Ps. Các doanh nghiệp sử dụng kết hợp các yếu tố kết hợp tiếp thị này để tạo ra phản ứng họ muốn từ khán giả của họ.

Có một số lợi ích của hỗn hợp tiếp thị khiến nó trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp:

- Giúp hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể cung cấp những gì cho khách hàng.

- Giúp lập kế hoạch cung cấp sản phẩm thành công.

- Giúp lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

- Giúp doanh nghiệp tận dụng được thế mạnh của mình và tránh được những chi phí phát sinh không đáng có.

- Giúp chủ động đối mặt với rủi ro.

- Giúp xác định xem sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có phù hợp với khách hàng hay không.

- Giúp xác định và hiểu các yêu cầu của khách hàng.

- Giúp tìm hiểu thời điểm và cách thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng.

2. Tổng quan nội dung về Marketing Mix:

Kể từ những năm 1960, Marketing mix được kết hợp với bốn chữ Ps (4Ps), là viết tắt của : giá cả (Price), sản phẩm (Product), khuyến mại (Promotion) và địa điểm (Place), cụ thể:

Ý tưởng về Marketing mix - và các khái niệm sau này chủ yếu được gọi là bốn chữ Ps được Neil Borden phổ biến vào những năm 1950. Borden từng là giáo sư quảng cáo tại Đại học Harvard. Bài báo năm 1964 của ông có tiêu đề "Khái niệm về hỗn hợp tiếp thị" đã trình bày những cách mà các công ty có thể sử dụng các chiến thuật quảng cáo để thu hút người tiêu dùng của họ. Nhiều thập kỷ sau, các khái niệm mà Borden phổ biến vẫn được các công ty sử dụng để quảng cáo hàng hóa và dịch vụ của họ.

Khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên, những ý tưởng của Borden đã có ảnh hưởng rất lớn trong thế giới kinh doanh và được phát triển và hoàn thiện trong nhiều năm bởi những người chơi quan trọng khác trong ngành. Thực tế là E. Jerome McCarthy, một giáo sư marketing tại Đại học Bang Michigan, người đã tinh chỉnh các khái niệm trong cuốn sách của Borden và tạo ra ý tưởng về "4 Ps", một thuật ngữ vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Năm 1960, McCarthy đồng viết cuốn sách "Tiếp thị cơ bản: Phương pháp tiếp cận quản lý", phổ biến hơn nữa ý tưởng về 4 chữ Ps.

Vào thời điểm khái niệm này lần đầu tiên được đặt ra, hỗn hợp tiếp thị đã giúp các công ty giải quyết các rào cản vật lý ngăn cản việc áp dụng sản phẩm rộng rãi. Ngày nay, Internet đã giúp các doanh nghiệp đạt được mức độ tích hợp cao hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, và cũng để vượt qua một số rào cản này. Con người, quy trình và bằng chứng vật lý là phần mở rộng của 4 Ps gốc và phù hợp hơn với các xu hướng tiếp thị hiện tại.

Sản phẩm

Sản phẩm đề cập đến một hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp cho khách hàng. Lý tưởng nhất là một sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu hiện có của người tiêu dùng. Hoặc một sản phẩm có thể hấp dẫn đến mức người tiêu dùng tin rằng họ cần phải có nó và nó tạo ra một nhu cầu mới. Để thành công, các nhà tiếp thị cần phải hiểu vòng đời của một sản phẩm, và các nhà điều hành doanh nghiệp cần có kế hoạch đối phó với sản phẩm ở mọi giai đoạn trong vòng đời của chúng. Loại sản phẩm cũng phần nào quyết định doanh nghiệp có thể tính phí bao nhiêu, họ nên đặt sản phẩm ở đâu và cách họ nên quảng bá sản phẩm trên thị trường.

Nhiều sản phẩm thành công nhất đã là sản phẩm đầu tiên trong danh mục của họ. Ví dụ, Apple là hãng đầu tiên tạo ra điện thoại thông minh màn hình cảm ứng có thể phát nhạc, duyệt Internet và gọi điện. Kể từ tháng 11 năm 2018, Apple đã ngừng cung cấp số liệu bán hàng công khai cho iPhone. Tuy nhiên, tính đến ngày 1 tháng 11 năm 2018, tổng doanh số của iPhone đạt 2,2 tỷ USD. Apple tiết lộ rằng họ đã bán thiết bị iOS thứ một tỷ vào ngày 22 tháng 11 năm 2014. Và vào năm 2018, công ty đã thông báo rằng họ sắp bán thiết bị iOS thứ hai tỷ của mình.

Giá

Giá cả là chi phí mà người tiêu dùng phải trả cho một sản phẩm. Các nhà tiếp thị phải liên kết giá cả với giá trị thực và giá trị cảm nhận của sản phẩm, nhưng họ cũng phải xem xét chi phí cung ứng, chiết khấu theo mùa và giá của đối thủ cạnh tranh. Trong một số trường hợp, các nhà điều hành doanh nghiệp có thể tăng giá để sản phẩm có vẻ ngoài xa xỉ. Ngoài ra, họ có thể giảm giá để nhiều người tiêu dùng có thể dùng thử sản phẩm hơn.

Các nhà tiếp thị cũng cần xác định thời điểm và liệu việc chiết khấu có phù hợp hay không. Giảm giá đôi khi có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ấn tượng rằng sản phẩm kém độc quyền hơn hoặc kém sang trọng hơn so với khi nó được định giá cao hơn.

UNIQLO, có trụ sở chính tại Nhật Bản, là nhà sản xuất quần áo mặc thường ngày trên toàn cầu. Giống như các đối thủ cạnh tranh — các thương hiệu quần áo nhân quả nổi tiếng khác như Gap và Zara — UNIQLO tạo ra các sản phẩm may mặc sử dụng hàng ngày giá rẻ.

Điều làm nên sự độc đáo của UNIQLO là nó tạo ra những sản phẩm sáng tạo, chất lượng cao. Nó có thể đạt được điều này bằng cách mua vải từ các đối tác nhà sản xuất vật liệu của mình, đảm bảo vật liệu ổn định, chất lượng cao với chi phí thấp bằng cách đặt hàng với số lượng lớn và liên tục tìm kiếm vật liệu chất lượng cao nhất và chi phí thấp nhất trên thế giới. Công ty cũng trực tiếp đàm phán với các nhà sản xuất của mình và đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các nhà sản xuất chất lượng cao và sáng tạo của Nhật Bản.

UNIQLO cũng thuê ngoài sản xuất của mình cho các nhà máy đối tác; bởi vì nó không sở hữu các nhà máy của riêng mình, nó có thể linh hoạt thay đổi đối tác sản xuất nếu địa điểm sản xuất tốt nhất thay đổi theo thời gian. Cuối cùng, công ty sử dụng một đội ngũ các nghệ nhân dệt lành nghề mà công ty gửi đến các nhà máy đối tác trên toàn thế giới để kiểm tra chất lượng. Ngoài ra, các nhà quản lý sản xuất đến thăm các nhà máy mỗi tuần một lần để giải quyết các vấn đề về chất lượng.

Địa điểm 

Khi một công ty đưa ra quyết định liên quan đến địa điểm, họ đang cố gắng xác định nơi họ nên bán sản phẩm và làm thế nào để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Mục tiêu của các nhà quản trị doanh nghiệp là luôn đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng có nhiều khả năng mua chúng nhất.

Trong một số trường hợp, điều này có thể đề cập đến việc đặt một sản phẩm trong một số cửa hàng nhất định, nhưng nó cũng đề cập đến việc đặt sản phẩm trên màn hình của một cửa hàng cụ thể. Trong một số trường hợp, vị trí có thể đề cập đến hành động đưa sản phẩm lên các chương trình truyền hình, trong phim hoặc trên các trang web để thu hút sự chú ý cho sản phẩm.

Bộ phim GoldenEye năm 1995 là phần thứ mười bảy trong loạt phim về James Bond. Đây là bộ phim Bond đầu tiên không có sự xuất hiện của xe hơi Aston Martin. Thay vào đó, nam diễn viên người Anh Pierce Brosnan đã lên một chiếc Z3 của BMW. Mặc dù Z3 không được ra mắt cho đến nhiều tháng sau khi bộ phim rời rạp, BMW đã nhận được 9.000 đơn đặt hàng cho chiếc xe này trong tháng sau khi bộ phim ra rạp.

Khuyến mãi

Khuyến mại bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược khuyến mại. Mục tiêu của việc quảng bá một sản phẩm là tiết lộ cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần nó và tại sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó.

Các nhà tiếp thị có xu hướng kết hợp các yếu tố quảng cáo và vị trí với nhau để họ có thể tiếp cận đối tượng cốt lõi của mình. Ví dụ, Trong thời đại kỹ thuật số, các yếu tố "địa điểm" và "quảng cáo" trực tuyến nhiều như ngoại tuyến. Cụ thể, vị trí một sản phẩm xuất hiện trên trang web của công ty hoặc phương tiện truyền thông xã hội, cũng như loại chức năng tìm kiếm nào sẽ kích hoạt quảng cáo được nhắm mục tiêu, tương ứng cho sản phẩm.

Thương hiệu rượu vodka Thụy Điển Absolut chỉ bán được 10.000 thùng rượu vodka của mình vào năm 1980. Nhưng đến năm 2000, công ty đã bán được 4,5 triệu thùng, một phần nhờ vào chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng của mình. Các hình ảnh trong chiến dịch làm nổi bật chai đặc trưng của thương hiệu được tạo kiểu như một loạt các hình ảnh siêu thực: chai có vầng hào quang, chai làm bằng đá hoặc đường viền của những cái cây trên dốc trượt tuyết. Đến nay, chiến dịch quảng cáo Absolut này là một trong những chiến dịch quảng cáo liên tục hoạt động lâu nhất mọi thời đại, từ năm 1981 đến năm 2005. 6

    5 / 5 ( 1 bình chọn )