Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede là gì? Ý nghĩa của lý thuyết Hofstede?

Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede là gì? Hofstede đã xác định sáu phạm trù xác định văn hóa? Ý nghĩa của lý thuyết Hofstede?

Geert Hofstede là một nhà nghiên cứu hay nói đúng hơn là một giáo sư nghiên cứu đóng góp nhiều thành tựu cho khoa học thế giới. Một trong số đó là lý thuyết chiều văn hóa của ông, biểu hiện cho sự khác biệt giữa nền văn hóa của các quốc gia trên thế giới. Kể từ khi ra đời cho đến nay thì tính ứng dụng của lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede vẫn được đánh giá rất cao để lý giải cho nhiều hiện tượng.

1. Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede là gì?

Thực sự có nhiều cách để tìm hiểu về các nền văn hóa và quốc gia khác nhau trên thế giới. Nhiều người có được kiến thức thông qua các lớp học, nơi họ tìm cách học cách nói các ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ của họ như tiếng Ý, tiếng Nga và tiếng Đức (tên một số ít). Những người khác học thông qua những kinh nghiệm đầu tiên từ các khóa học ở nước ngoài hoặc đi du lịch để giải trí hoặc kinh doanh. Thông tin về các nền văn hóa khác cũng có thể được tìm thấy trong vô số sách và bài báo trực tuyến. Mặc dù tôi có thể nói rằng có nhiều cách hay đơn giản bạn cũng đã tích lũy được một ít kiến thức, nhưng sự hiểu biết thực sự không có cho đến khi tìm hiểu về các khía cạnh văn hóa của Hofstede.

Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede được tạo ra vào năm 1980 bởi nhà nghiên cứu quản lý người Hà Lan, Geert Hofstede. Mục đích của nghiên cứu là xác định các khía cạnh mà các nền văn hóa khác nhau.

Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede là một khuôn khổ cho giao tiếp giữa các nền văn hóa. Lý thuyết này được sử dụng rộng rãi trong một số lĩnh vực đa văn hóa như giao tiếp đa văn hóa, quản lý quốc tế và tâm lý học đa văn hóa. Các chuẩn mực văn hóa có tác động đáng kể đến các mối quan hệ giữa các cá nhân trong công việc. Khuôn khổ được cung cấp bởi lý thuyết này giúp tìm ra các cách thức kinh doanh trên các nền văn hóa khác nhau và đánh giá tác động của chúng đối với môi trường kinh doanh.

2. Hofstede đã xác định sáu phạm trù xác định văn hóa:

- Chỉ số khoảng cách điện: Kích thước đầu tiên của lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede là Chỉ số khoảng cách quyền lực. Nó đề cập đến sự bất bình đẳng tồn tại giữa các cá nhân có quyền lực và không có quyền lực. Chỉ số thấp hơn cho thấy mọi người đang đặt câu hỏi về quyền lực và cố gắng phân phối quyền lực. Ngược lại, một chỉ số cao hơn biểu thị rằng hệ thống phân cấp đã được thiết lập trong xã hội mà không còn nghi ngờ gì nữa.

- Chủ nghĩa tập thể so với Chủ nghĩa cá nhân: Chiều hướng chủ nghĩa cá nhân so với chủ nghĩa tập thể xem xét mức độ mà xã hội được hòa nhập vào các nhóm và các nghĩa vụ được nhận thức và sự phụ thuộc của họ vào các nhóm. Chủ nghĩa cá nhân chỉ ra rằng có tầm quan trọng lớn hơn đối với việc đạt được các mục tiêu cá nhân. Hình ảnh bản thân của một người trong danh mục này được định nghĩa là “Tôi”. Chủ nghĩa tập thể chỉ ra rằng có một tầm quan trọng lớn hơn được đặt lên các mục tiêu và hạnh phúc của nhóm. Hình ảnh bản thân của một người trong danh mục này được định nghĩa là “Chúng tôi”.

- Chỉ số tránh không chắc chắn: Chỉ số tránh độ không đảm bảo đo xem xét mức độ mà sự không chắc chắn và không rõ ràng được chấp nhận. Chiều hướng này xem xét cách xử lý các tình huống không xác định và các sự kiện bất ngờ.

Chỉ số tránh sự không chắc chắn cao cho thấy khả năng chịu đựng thấp đối với sự không chắc chắn, không rõ ràng và chấp nhận rủi ro. Điều chưa biết được giảm thiểu thông qua các quy tắc, quy định nghiêm ngặt, v.v.

Chỉ số tránh sự không chắc chắn thấp cho thấy khả năng chịu đựng cao đối với sự không chắc chắn, không rõ ràng và chấp nhận rủi ro. Cái chưa biết được chấp nhận một cách công khai hơn, và có những quy tắc, quy định lỏng lẻo, v.v.

- Nữ tính so với nam tính: Chiều hướng nam tính so với nữ tính còn được gọi là “cứng rắn so với dịu dàng” và xem xét sự ưa thích của xã hội đối với thành tích, thái độ đối với bình đẳng giới tính, hành vi, v.v.

Nam tính đi kèm với các đặc điểm sau: vai trò giới khác biệt, quyết đoán và tập trung vào thành tựu vật chất và xây dựng của cải. Nữ tính đi kèm với các đặc điểm sau: vai trò giới tính linh hoạt, khiêm tốn, nuôi dưỡng và quan tâm đến chất lượng cuộc sống.

- Định hướng ngắn hạn so với dài hạn: Định hướng dài hạn so với chiều hướng định hướng ngắn hạn xem xét mức độ xã hội nhìn nhận chân trời thời gian của nó.

Định hướng dài hạn cho thấy sự tập trung vào tương lai và liên quan đến việc trì hoãn thành công hoặc sự hài lòng trong ngắn hạn để đạt được thành công lâu dài. Định hướng dài hạn nhấn mạnh sự bền bỉ, kiên trì và tăng trưởng lâu dài.

Định hướng ngắn hạn cho thấy sự tập trung vào tương lai gần, liên quan đến việc mang lại thành công hoặc sự hài lòng trong ngắn hạn, đồng thời nhấn mạnh vào hiện tại hơn là tương lai. Định hướng ngắn hạn nhấn mạnh kết quả nhanh chóng và tôn trọng truyền thống.

- Kiềm chế và buông thả: Chiều hướng yêu thích so với chiều hướng kiềm chế xem xét mức độ và xu hướng xã hội thực hiện mong muốn của mình. Nói cách khác, chiều hướng này xoay quanh cách xã hội có thể kiểm soát những thôi thúc và mong muốn của họ. Sự buông thả chỉ ra rằng một xã hội cho phép sự thỏa mãn tương đối tự do liên quan đến việc tận hưởng cuộc sống và vui vẻ. Sự kiềm chế chỉ ra rằng một xã hội ngăn chặn sự thỏa mãn các nhu cầu và điều chỉnh nó thông qua các chuẩn mực xã hội.

3. Ý nghĩa của lý thuyết Hofstede:

Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede được coi là chìa khóa hữu ích giúp phản ánh giả định cá nhân về điều gì là bình thường. Một tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng lý thuyết này để xem xét các kỳ vọng và hành vi của mình. Cuối cùng, nó sẽ hỗ trợ trong việc tinh chỉnh và mở rộng các phương thức gây quỹ. Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede được các nhà quản lý đa quốc gia sử dụng để thúc đẩy mức độ động lực của nhân viên và giảm thiểu mọi xung đột. Cuối cùng, nó cải thiện hiệu suất của một tổ chức kinh doanh.

Sự hiểu biết về điểm số cho mỗi trong sáu khía cạnh này cung cấp sự hiểu biết về các khía cạnh và khuynh hướng văn hóa của một quốc gia. Hãy xem xét Ireland chẳng hạn. Ireland có điểm khoảng cách quyền lực là 28. Điều này tương đối thể hiện niềm tin thường bác bỏ sự bất bình đẳng giữa người dân. Ireland có điểm 70 về chủ nghĩa cá nhân. Điều này cho thấy Ireland là một quốc gia theo chủ nghĩa cá nhân, nơi mọi người được kỳ vọng sẽ độc lập và tự chủ. Hướng đến sự nam tính, với số điểm 68 Ireland được coi là một xã hội nam tính, có nghĩa là mọi người luôn cạnh tranh và muốn thành công hoặc chiến thắng. Với điểm số tránh bất trắc là 35, Ireland cảm thấy thoải mái với sự không chắc chắn và không chống lại sự thay đổi. Ireland có điểm định hướng dài hạn là 24. Điểm số thấp này cho thấy tầm quan trọng của truyền thống đối với văn hóa và sự ổn định giá trị. Cuối cùng, Ireland chứng tỏ là một xã hội ham mê với số điểm 65.

Cùng với việc cung cấp sự hiểu biết liệu các chiều kích văn hóa của Hofstede có cho phép chúng tôi so sánh và đối chiếu các nền văn hóa khác nhau hay không. Khi nhìn vào Ireland và Hoa Kỳ, chúng ta có thể thấy rằng họ có những điểm rất giống nhau khi nói đến sự nam tính, sự né tránh không chắc chắn, định hướng lâu dài và sự ham mê. Tuy nhiên có thể thấy sự khác biệt về khoảng cách quyền lực và chủ nghĩa cá nhân. Với khoảng cách quyền lực, 40 điểm bất bình đẳng xã hội được Hoa Kỳ chấp nhận và phổ biến hơn Ireland. Cũng với số điểm 90, Hoa Kỳ là một quốc gia có nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân hơn rất nhiều so với Ireland.

Tôi tin rằng sáu khía cạnh văn hóa của Hofstede cung cấp một cách dễ dàng để so sánh và đối chiếu các quốc gia khác nhau. Khả năng so sánh một quốc gia mà bạn có thể biết ít hoặc không biết gì về đất nước của mình với một bộ giá trị cụ thể sẽ mở ra cánh cửa cho kiến ​​thức và quan trọng hơn là sự hiểu biết về các nền văn hóa khác.

Tuy nhiên, Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede cũng có những hạn chế như sau:

- Tính khái quát rộng lớn của lý thuyết đã chứng tỏ điểm yếu của nó. Nó không so sánh các cá nhân thay vào đó đặt trọng tâm vào các xu hướng trung tâm của một quốc gia hoặc xã hội.

- Một hạn chế khác của Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede nằm ở phương pháp luận của nghiên cứu ban đầu. Cuộc khảo sát lúc đầu chỉ giới hạn ở các nhân viên của IBM, và các câu trả lời chỉ là từ các nhân viên bán hàng cộng với tiếp thị. Đây là lý do tại sao mọi người nghĩ rằng Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede dựa trên nghiên cứu không có kết quả.

- Thế giới đã chứng kiến rất nhiều thay đổi về các phong trào văn hóa và chính trị. Công nghệ đã phát triển ở một mức độ cao hơn và chúng ta có thể thấy nhiều thay đổi đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lối suy nghĩ và hành vi của mọi người trên toàn thế giới. Lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede đã được tạo ra từ cách đây trở lại và nó trở nên cần thiết để kết hợp mọi thay đổi kể từ đó.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )