Lợi thế cạnh tranh là gì? Tìm hiểu về lợi thế cạnh tranh?

Lợi thế cạnh tranh đề cập đến các yếu tố cho phép một công ty sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ tốt hơn hoặc rẻ hơn so với các đối thủ của mình. Tìm hiểu về lợi thế cạnh tranh?

Lợi thế cạnh tranh đề cập đến các yếu tố hoặc thuộc tính cho phép một công ty nhất định sản xuất các dịch vụ hoặc sản phẩm có giá cả phải chăng hơn hoặc chất lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

1. Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh đề cập đến các yếu tố cho phép một công ty sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ tốt hơn hoặc rẻ hơn so với các đối thủ của mình. Những yếu tố này cho phép đơn vị sản xuất tạo ra nhiều doanh thu hơn hoặc tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với các đối thủ trên thị trường. Lợi thế cạnh tranh là do nhiều yếu tố bao gồm cơ cấu chi phí, thương hiệu, chất lượng của sản phẩm cung cấp, mạng lưới phân phối, sở hữu trí tuệ và dịch vụ khách hàng.

Lợi thế cạnh tranh là điều làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một đơn vị được khách hàng mong muốn hơn so với bất kỳ đối thủ nào khác. Lợi thế cạnh tranh có thể được chia thành lợi thế so sánh và lợi thế khác biệt. Lợi thế so sánh là khả năng của công ty trong việc sản xuất thứ gì đó hiệu quả hơn đối thủ, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Lợi thế khác biệt là khi sản phẩm của một công ty được coi là vừa độc đáo vừa có chất lượng cao hơn so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Lợi thế cạnh tranh là điều làm cho hàng hóa hoặc dịch vụ của một thực thể vượt trội hơn tất cả các lựa chọn khác của khách hàng.  Mặc dù thuật ngữ này thường được sử dụng cho các doanh nghiệp, nhưng các chiến lược này phù hợp với mọi tổ chức, quốc gia hoặc cá nhân trong môi trường cạnh tranh.  Ví dụ, một nhà bán lẻ cung cấp mức giá thấp nhất xung quanh có lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ khác có giá cao hơn. Giá thấp có thể làm cho sản phẩm của nhà bán lẻ đó hấp dẫn hơn các lựa chọn khác có giá cao hơn.

Để tạo ra lợi thế cạnh tranh, một doanh nghiệp phải cung cấp lợi ích rõ ràng cho thị trường mục tiêu của mình, lợi ích tốt hơn những gì đối thủ cạnh tranh mang lại. Hãy xem xét: Lợi ích thực sự mà sản phẩm hoặc dịch vụ này mang lại là gì? Nó phải là thứ mà khách hàng cần và nó phải mang lại giá trị thực. Chủ doanh nghiệp cũng cần cập nhật những xu hướng mới ảnh hưởng đến sản phẩm, bao gồm cả bất kỳ công nghệ mới nào.

Ví dụ, trong những ngày đầu của Internet, các chủ sở hữu tờ báo đã chậm phản ứng với sự sẵn có của tin tức miễn phí trên mạng. Họ nghĩ rằng mọi người sẽ tiếp tục trả tiền cho những tin tức được đưa ra trên giấy mỗi ngày một lần. Bằng cách không cập nhật những tiến bộ (và lợi thế) của internet, họ đã để mất lợi thế cạnh tranh của mình. Một doanh nghiệp cũng cần phải gắn bó chặt chẽ với thị trường mục tiêu của mình để tạo ra nhu cầu, động lực của mọi tăng trưởng kinh tế. Họ cần biết chính xác khách hàng của mình là ai và họ có thể làm thế nào để cải thiện cuộc sống của họ. Trong ví dụ trên, thị trường mục tiêu của báo chí thu hẹp lại đối với những người lớn tuổi, những người không cảm thấy thoải mái khi đưa tin tức của họ lên mạng.

Cuối cùng, điều quan trọng là xác định đối thủ cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh không chỉ là các công ty hoặc sản phẩm tương tự. Chúng cũng bao gồm bất kỳ điều gì khác mà khách hàng của bạn có thể làm để đáp ứng nhu cầu mà bạn có thể đáp ứng. Các tờ báo nghĩ rằng đối thủ của họ là các tờ báo khác cho đến khi họ nhận ra đó là internet. Họ không biết cách cạnh tranh với một nhà cung cấp tin tức tức thời và miễn phí.

2. Tìm hiểu về lợi thế cạnh tranh:

Lợi thế cạnh tranh tạo ra giá trị lớn hơn cho một công ty và các cổ đông của công ty đó vì những điểm mạnh hoặc điều kiện nhất định. Lợi thế cạnh tranh càng bền vững thì đối thủ càng khó vô hiệu hóa lợi thế. Hai loại lợi thế cạnh tranh chính là lợi thế so sánh và lợi thế khác biệt.  Thuật ngữ "lợi thế cạnh tranh" theo truyền thống đề cập đến thế giới kinh doanh, nhưng cũng có thể được áp dụng cho một quốc gia, tổ chức, hoặc thậm chí một người đang cạnh tranh cho một thứ gì đó.

Lãnh đạo chi phí

Dẫn đầu về chi phí có nghĩa là các công ty cung cấp giá trị hợp lý với mức giá thấp hơn. Các công ty làm được điều đó bằng cách liên tục nâng cao hiệu quả hoạt động. Họ có thể trả lương cho công nhân của họ ít hơn. Một số công ty bù đắp cho mức lương thấp hơn bằng cách cung cấp các đặc quyền vô hình như quyền chọn cổ phiếu, phúc lợi hoặc cơ hội thăng tiến. Những người khác tận dụng thặng dư lao động phổ thông. Khi các doanh nghiệp này phát triển, họ có thể hưởng lợi từ quy mô kinh tế và mua số lượng lớn.

Sự khác biệt

Sự khác biệt hóa có nghĩa là các công ty mang lại lợi ích tốt hơn bất kỳ ai khác. Một công ty có thể đạt được sự khác biệt bằng cách cung cấp một sản phẩm độc đáo hoặc chất lượng cao. Một phương pháp khác là giao hàng nhanh hơn. Thứ ba là tiếp thị theo cách tiếp cận khách hàng tốt hơn. Một công ty có chiến lược khác biệt hóa có thể tính giá cao hơn, có nghĩa là công ty đó thường có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Các công ty thường đạt được sự khác biệt bằng sự đổi mới, chất lượng hoặc dịch vụ khách hàng. Đổi mới có nghĩa là họ đáp ứng các nhu cầu tương tự theo một cách mới. Một ví dụ tuyệt vời về điều này là Apple. IPhone là một sáng tạo vì nó cung cấp một thiết bị cầm tay đơn giản với sức mạnh của một máy tính. Chất lượng có nghĩa là công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất. Tiffany's có thể tính phí cao hơn bởi vì khách hàng quen thấy nó cao cấp hơn nhiều so với các cửa hàng trang sức khác. Nói tóm lại, dịch vụ khách hàng có nghĩa là đi ra ngoài để làm hài lòng người mua sắm, giống như trường hợp của Nordstrom, công ty đầu tiên cho phép trả hàng mà không cần câu hỏi.

Tiêu điểm

Tập trung có nghĩa là các nhà lãnh đạo của công ty hiểu và phục vụ thị trường mục tiêu của họ tốt hơn bất kỳ ai khác. Chìa khóa của một chiến lược tập trung thành công là chọn một thị trường mục tiêu rất cụ thể. Thường thì đó là một thị trường ngách nhỏ mà các công ty lớn hơn không phục vụ. Ví dụ, các ngân hàng cộng đồng sử dụng chiến lược tập trung để đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững. Họ nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp nhỏ địa phương hoặc các cá nhân có giá trị ròng cao. Đối tượng mục tiêu của họ thích sự liên lạc cá nhân mà các ngân hàng lớn có thể không thể cung cấp và khách hàng sẵn sàng trả thêm một chút phí cho dịch vụ đó.

Quốc gia

Một dạng khác của lợi thế cạnh tranh được các quốc gia sử dụng, trong thực tế được gọi là "lợi thế cạnh tranh quốc gia" hoặc "lợi thế so sánh." Ví dụ, Trung Quốc sử dụng phương pháp dẫn đầu về chi phí bằng cách xuất khẩu các sản phẩm giá rẻ với mức chất lượng hợp lý. Nó có thể làm được vì mức sống của nó thấp hơn, có nghĩa là nó có thể trả lương cho người lao động ít hơn.

Cá nhân

Có thể có lợi thế cạnh tranh cá nhân, quá. Ví dụ, trong công việc, bạn có thể sử dụng lý thuyết về lợi thế cạnh tranh để thăng tiến sự nghiệp của mình. Nếu bạn là một nhân viên, hãy làm việc như thể bạn đang kinh doanh cho chính mình. Thị trường mục tiêu của bạn là người sử dụng lao động của bạn, lợi ích của bạn là cách bạn tăng lợi nhuận của công ty, và đối thủ cạnh tranh của bạn là những nhân viên khác và công nghệ. Truyền đạt lợi thế cạnh tranh của bạn về ngoại hình, sơ yếu lý lịch và cuộc phỏng vấn của bạn. Khi bạn đã hoàn thành công việc, hãy tiếp tục truyền đạt lợi thế của bạn trong kết quả công việc. Bạn có thể sử dụng lợi thế của mình để phân biệt mình với các đồng nghiệp và tiến lên phía trước.

Nếu một doanh nghiệp có thể tăng thị phần của mình thông qua việc tăng hiệu quả hoặc năng suất, thì doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh.

Các lợi thế cạnh tranh lâu dài có xu hướng là những thứ mà các đối thủ cạnh tranh không thể dễ dàng sao chép hoặc bắt chước. Warren Buffet gọi lợi thế cạnh tranh bền vững là hào kinh tế, mà theo nghĩa bóng, các doanh nghiệp có thể tự đào xung quanh mình để đạt được lợi thế cạnh tranh. Điều này có thể bao gồm việc củng cố thương hiệu của một người, nâng cao các rào cản đối với những người mới tham gia (chẳng hạn như thông qua các quy định) và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Lợi thế cạnh tranh tích lũy từ lợi thế quy mô thường đề cập đến lợi thế từ phía cung, chẳng hạn như sức mua của một nhà hàng lớn hoặc chuỗi bán lẻ. Nhưng lợi thế về quy mô cũng tồn tại ở phía cầu - chúng thường được gọi là hiệu ứng mạng. Điều này xảy ra khi một dịch vụ trở nên có giá trị hơn đối với tất cả người dùng của nó khi dịch vụ đó thêm nhiều người dùng hơn. Kết quả thường có thể là một động lực giành được tất cả trong ngành.

Lợi thế so sánh chủ yếu đề cập đến thương mại quốc tế. Nó cho rằng một quốc gia nên tập trung vào những gì họ có thể sản xuất và xuất khẩu tương đối rẻ nhất - do đó, nếu một quốc gia có lợi thế cạnh tranh trong việc sản xuất cả hai sản phẩm A và B, thì quốc gia đó chỉ nên sản xuất sản phẩm A nếu nó có thể làm tốt hơn B và nhập khẩu B từ một số quốc gia khác.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )