Hiệu ứng mồi là gì? Hiệu ứng Priming effect trong Marketing

Hiệu ứng mồi (Priming effect) là gì? Hiệu ứng mồi tiếng Anh là Priming effect. Hiệu ứng Priming effect trong Marketing?

Hiệu ứng mồi có thể là tri giác, liên tưởng, lặp đi lặp lại, tích cực, tiêu cực, tình cảm, ngữ nghĩa hoặc khái niệm. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa xác định chắc chắn về thời gian của các hiệu ứng mồi, nhưng sự khởi phát của chúng có thể gần như ngay lập tức. Vậy quy định về hiệu ứng mồi là gì, hiệu ứng Priming effect trong Marketing được quy định như thế nào. 

1. Hiệu ứng mồi là gì?

Hiệu ứng mồi là một hiện tượng trong đó việc tiếp xúc với một kích thích ảnh hưởng đến phản ứng đối với kích thích tiếp theo mà không có sự hướng dẫn hoặc chủ định có ý thức. Ví dụ, từ NURSE được nhận dạng nhanh hơn sau từ DOCTOR hơn là theo sau từ BREAD. Hiệu ứng mồi hoạt động hiệu quả nhất khi hai kích thích ở cùng một phương thức. Ví dụ: mồi bằng hình ảnh hoạt động tốt nhất với các tín hiệu trực quan và mồi bằng lời nói hoạt động tốt nhất với các dấu hiệu bằng lời nói. Nhưng mồi cũng xảy ra giữa các phương thức, hoặc giữa các từ liên quan đến ngữ nghĩa như "bác sĩ" và "y tá".

- Hiệu ứng mồi tích cực và tiêu cực:

Các thuật ngữ mồi tích cực và tiêu cực đề cập đến khi mồi ảnh hưởng đến tốc độ xử lý. Một số nguyên tố dương tăng tốc độ xử lý, trong khi một số nguyên tố âm giảm tốc độ xuống chậm hơn so với các cấp độ nguyên tố không được mồi. Mồi tích cực là do chỉ trải qua kích thích, trong khi mồi tiêu cực là do trải qua kích thích, và sau đó bỏ qua nó. Hiệu ứng mồi tích cực xảy ra ngay cả khi nguyên tố không được nhận thức một cách có ý thức. Tác động của mồi tích cực và tiêu cực có thể nhìn thấy trong các bài đọc tiềm năng liên quan đến sự kiện (ERP).

Mồi tích cực được cho là gây ra bởi sự kích hoạt lan rộng. Điều này có nghĩa là kích thích đầu tiên kích hoạt các phần của một biểu diễn hoặc liên kết cụ thể trong bộ nhớ ngay trước khi thực hiện một hành động hoặc nhiệm vụ. Sự thể hiện đã được kích hoạt một phần khi gặp kích thích thứ hai, vì vậy cần ít kích hoạt bổ sung hơn để một người có thể nhận thức một cách có ý thức về nó.

Hiệu ứng mồi âm khó giải thích hơn. Nhiều mô hình đã được đưa ra giả thuyết, nhưng hiện nay được chấp nhận rộng rãi nhất là mô hình ức chế phân tâm và mô hình thu hồi theo tập. Trong mô hình ức chế người phân tâm, việc kích hoạt các kích thích bị bỏ qua sẽ bị ức chế bởi não. Mô hình truy xuất từng đợt đưa ra giả thuyết rằng các mục bị bỏ qua được não gắn cờ 'không phản hồi'. Sau đó, khi não bộ hoạt động để lấy thông tin này, thẻ sẽ gây ra xung đột. Thời gian cần thiết để giải quyết xung đột này gây ra hiện tượng mồi tiêu cực. Mặc dù cả hai mô hình vẫn còn hiệu lực, nhưng nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến các nhà khoa học nghiêng hẳn về mô hình chất ức chế chất gây phân tâm.

Hiệu ứng mồi tiếng Anh là Priming effect.

2. Hiệu ứng Priming effect trong Marketing:

- Hiệu ứng Priming effect trong Marketing: Sự khác biệt giữa các số nguyên tố tri giác và khái niệm là liệu các vật phẩm có hình thức tương tự hoặc các vật phẩm có ý nghĩa tương tự đều là nguyên tố gốc tương ứng.

Mồi tri giác dựa trên hình thức của kích thích và được tăng cường bởi sự phù hợp giữa kích thích sớm và kích thích muộn hơn. Mồi tri giác nhạy cảm với phương thức và định dạng chính xác của kích thích. Một ví dụ về mồi tri giác là việc xác định một từ chưa hoàn thành trong bài kiểm tra hoàn thành gốc từ. Bản trình bày của bản gốc trực quan không nhất thiết phải hoàn toàn phù hợp với các bản trình bày thử nghiệm sau này để hoạt động. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ví dụ, kích thước tuyệt đối của các kích thích có thể khác nhau và vẫn cung cấp bằng chứng đáng kể về việc mồi.

Khái niệm mồi dựa trên ý nghĩa của một kích thích và được tăng cường bởi các nhiệm vụ ngữ nghĩa. Ví dụ: bàn, sẽ hiển thị hiệu ứng sơn lót trên ghế, vì bàn và ghế thuộc cùng một loại.

- Hiệu ứng lặp lại, còn được gọi là mồi trực tiếp, là một hình thức của mồi tích cực. Khi một kích thích được trải nghiệm, nó cũng được mồi. Điều này có nghĩa là những trải nghiệm về kích thích sau này sẽ được não bộ xử lý nhanh hơn. Hiệu ứng này đã được tìm thấy trên các từ trong nhiệm vụ quyết định từ vựng.

- Trong mồi ngữ nghĩa, nguyên tố và đích thuộc cùng một danh mục ngữ nghĩa và chia sẻ các tính năng. Ví dụ, từ dog là một nguyên tố ngữ nghĩa cho chó sói, vì cả hai là động vật giống nhau. Theo lý thuyết, mồi ngữ nghĩa hoạt động vì kích hoạt lan truyền trong các mạng liên kết. Khi một người nghĩ về một món đồ trong danh mục, những món đồ tương tự sẽ được kích thích bởi não bộ. Ngay cả khi chúng không phải là từ, các morphemes có thể là nguyên tố cho các từ hoàn chỉnh bao gồm chúng. Ví dụ về điều này là morpheme 'psych' có thể là nguyên tố cho từ 'tâm lý học'.

Để hỗ trợ thêm chi tiết, khi một cá nhân xử lý một từ đôi khi từ đó có thể bị ảnh hưởng khi từ trước đó được liên kết về mặt ngữ nghĩa. Các nghiên cứu trước đây đã được thực hiện, tập trung vào các hiệu ứng mồi có thời gian tăng nhanh và thời gian phân hủy nhanh. Ví dụ, một thí nghiệm của Donald Frost đã nghiên cứu thời gian phân rã của sự hỗ trợ ngữ nghĩa trong danh sách và câu. Ba thí nghiệm đã được tiến hành và người ta nhận thấy rằng các mối quan hệ ngữ nghĩa trong các từ sẽ khác nhau khi các từ xuất hiện trong câu chứ không phải trong danh sách. Như vậy, hỗ trợ cho mô hình diễn ngôn đang diễn ra.

- Hiệu ứng mồi liên kết: Trong mồi liên kết, đích là một từ có xác suất xuất hiện cao với số nguyên tố và được "liên kết" với nó nhưng không nhất thiết phải liên quan về các tính năng ngữ nghĩa. dog là một nguyên tố liên quan cho mèo, vì các từ được kết hợp chặt chẽ và thường xuyên xuất hiện cùng nhau (trong các cụm từ như "mưa mèo và chó"). Một hiệu ứng tương tự được gọi là mồi ngữ cảnh. Mồi ngữ cảnh hoạt động bằng cách sử dụng một ngữ cảnh để tăng tốc độ xử lý các kích thích có khả năng xảy ra trong ngữ cảnh đó. Một ứng dụng hữu ích của hiệu ứng này là đọc văn bản. Ngữ pháp và từ vựng của câu cung cấp các manh mối ngữ cảnh cho các từ sẽ xuất hiện sau đó trong câu. Những từ sau này được xử lý nhanh hơn so với khi chúng được đọc một mình, và ảnh hưởng lớn hơn đối với những từ khó hơn hoặc không phổ biến hơn.

- Phản hồi hiệu ứng mồi:

Trong tâm lý học về nhận thức thị giác và điều khiển vận động, thuật ngữ mồi phản ứng biểu thị một dạng đặc biệt của hiệu ứng mồi thị giác. Tính năng đặc biệt của mồi phản ứng là gốc và đích được trình bày liên tiếp nhanh chóng (thông thường, cách nhau chưa đến 100 mili giây) và được kết hợp với các phản ứng động cơ giống hệt nhau hoặc thay thế. Khi một phản ứng động cơ có tốc độ được thực hiện để phân loại kích thích mục tiêu, một số nguyên tố ngay trước mục tiêu do đó có thể gây ra xung đột phản ứng khi được gán cho một phản hồi khác làm mục tiêu. Những xung đột về phản ứng này có những tác động có thể quan sát được đối với hành vi của động cơ, dẫn đến hiệu ứng mồi, ví dụ, về thời gian phản hồi và tỷ lệ lỗi. Tính chất đặc biệt của mồi phản ứng là tính độc lập của nó với nhận thức trực quan về số nguyên tố: Ví dụ, hiệu ứng mồi phản ứng có thể tăng lên trong các điều kiện khi nhận thức trực quan về số nguyên tố đang giảm.

Sơn lót mặt nạ

Mô hình mồi có mặt nạ đã được sử dụng rộng rãi trong hai thập kỷ qua để điều tra cả hoạt động chính hình và âm vị học trong quá trình nhận dạng từ trực quan. Thuật ngữ "bị che" đề cập đến thực tế là từ chính hoặc từ giả được che bằng các ký hiệu như ###### có thể được trình bày theo cách tiến (trước số nguyên tố) hoặc theo cách lùi (sau số nguyên tố). Những mặt nạ này có thể làm giảm khả năng hiển thị của số nguyên tố. Số nguyên tố thường được trình bày dưới 80 ms (nhưng thường là từ 40-60 ms) trong mô hình này. Nói chung, SOA ngắn (Stimuli Onset Asynchrony, tức là thời gian trễ giữa lúc bắt đầu mặt nạ và điểm chính) được kết hợp với mặt nạ làm cho mô hình mồi có mặt nạ trở thành một công cụ tốt để điều tra các kích hoạt tự động và không thể áp dụng trong quá trình nhận dạng từ trực quan. Forster đã lập luận rằng mồi che giấu là một hình thức mồi thuần túy hơn, vì bất kỳ sự đánh giá có ý thức nào về mối quan hệ giữa số nguyên tố và mục tiêu đều bị loại bỏ một cách hiệu quả, và do đó loại bỏ khả năng của đối tượng trong việc sử dụng chiến lược chính để đưa ra quyết định. Kết quả từ nhiều thí nghiệm cho thấy rằng một số dạng mồi nhất định xảy ra mà rất khó xảy ra với các số nguyên tố nhìn thấy được. Một ví dụ như vậy là mồi dạng, trong đó số nguyên tố tương tự, nhưng không giống với đích (ví dụ: trưởng thành tự nhiên). Việc mồi biểu mẫu được biết là bị ảnh hưởng bởi một số đặc tính tâm lý như tần số mục tiêu chính và sự chồng chéo. Nếu một số nguyên tố có tần số cao hơn mục tiêu, thì cạnh tranh từ vựng xảy ra, trong khi nếu mục tiêu có tần số cao hơn số nguyên tố, thì số nguyên tố sẽ kích hoạt trước mục tiêu và nếu số nguyên tố và đích khác nhau một chữ cái và một âm vị, thì số nguyên tố cạnh tranh với mục tiêu, dẫn đến cạnh tranh từ vựng. Nó không chỉ bị ảnh hưởng bởi nguyên tố và đích, mà còn bởi những khác biệt cá nhân, như vậy những người có từ vựng được thể hiện tốt có nhiều khả năng thể hiện sự cạnh tranh về từ vựng hơn những người có cách trình bày từ vựng kém hơn.

- Hiệu ứng mồi tấm lòng nhân ái:

Đánh lừa lòng tốt là một hình thức mồi chài cụ thể xảy ra khi đối tượng trải qua một hành động tử tế và sau đó trải qua ngưỡng kích hoạt thấp hơn khi sau đó gặp phải những kích thích tích cực. Một tính năng độc đáo của mồi nhử lòng tốt là nó gây ra khả năng chống lại các kích thích tiêu cực tạm thời tăng lên cùng với việc tăng cường kích hoạt các mạng lưới liên kết tích cực. Hình thức sơn lót này có liên quan mật thiết đến việc ảnh hưởng đến quá trình sơn lót.

- Hiệu ứng mồi tình cảm:

Tình cảm hoặc ảnh hưởng đến mồi đòi hỏi việc đánh giá con người, ý tưởng, đồ vật, hàng hóa, v.v., không chỉ dựa trên các đặc điểm vật lý của những thứ đó, mà còn dựa trên bối cảnh tình cảm. Hầu hết các nghiên cứu và khái niệm về mồi tình cảm bắt nguồn từ mô hình mồi tình cảm trong đó mọi người được yêu cầu đánh giá hoặc phản ứng với các kích thích theo sau các số nguyên tố tích cực, trung tính hoặc tiêu cực. Một số nghiên cứu cho thấy rằng hóa trị (tích cực so với tiêu cực) có tác động mạnh hơn so với kích thích (thấp so với cao) đối với các nhiệm vụ quyết định từ vựng. Việc mồi theo cảm tính cũng có thể lan tỏa hơn và mạnh hơn khi nguyên tố hầu như không đi vào nhận thức có ý thức. Đánh giá cảm xúc cũng có thể được đánh giá bằng những cảm xúc khác. Do đó, những bức ảnh trung tính, khi được trình bày sau những bức tranh khó chịu, sẽ được nhận một cách dễ chịu hơn so với khi lôi cuốn sau khi hình ảnh dễ chịu.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )