Skip to content
0965.336.999

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA compliant image
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Kinh tế học
  • Kinh tế thế giới
  • Chứng khoán
  • Hàng hóa
  • Tiền tệ
  • Kế toán
  • Tiền ảo
  • Ngân hàng
  • Nhân sự
  • Marketing
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
Trang chủ » Kinh tế học » Độ nhạy cảm về giá là gì? Đặc điểm và yếu tố ảnh hưởng

Kinh tế học

Độ nhạy cảm về giá là gì? Đặc điểm và yếu tố ảnh hưởng

  • 28/09/202228/09/2022
  • bởi Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
  • Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
    28/09/2022
    Kinh tế học
    0

    Tìm hiểu về độ nhạy cảm về giá là mức độ mà giá của sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của các chủ thể là những người tiêu dùng, hay ở đây nghĩa là cách mà cầu thay đổi khi giá thành sản phẩm thay đổi. Một số vấn đề liên quan về độ nhạy cảm về giá?

    Trong giao dịch giữa các chủ thể với nhau nhằm mục đích để trao đổi hàng hóa, giá là một trong những nội dung mà các bên tham gia sẽ cần phải xác định. Đứng trước nội dung này, những nhóm khách hàng khác nhau cũng sẽ có thái độ khác nhau đối với việc xác định và thay đổi giá sản phẩm. Độ nhạy cảm về giá là một thuật ngữ được sử dụng trong trường hợp này. Chắc hẳn hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này.

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Tìm hiểu về độ nhạy cảm về giá:
    • 2 2. Một số vấn đề liên quan về độ nhạy cảm về giá:

    1. Tìm hiểu về độ nhạy cảm về giá:

    Khái niệm độ nhạy cảm về giá:

    Độ nhạy cảm về giá được hiểu cơ bản chính là mức độ mà giá của sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của các chủ thể là những người tiêu dùng, hay ở đây nghĩa là cách mà cầu thay đổi khi giá thành sản phẩm thay đổi.

    Trong kinh tế học, độ nhạy cảm về giá sẽ thông thường được đo lường bằng cách sử dụng độ co giãn của cầu theo giá hay đo lường sự thay đổi của nhu cầu dựa trên sự thay đổi giá.

    Khi các chủ thể thực hiện việc nghiên cứu và phân tích được độ nhạy cảm về giá, các công ty và nhà sản xuất sản phẩm sẽ có thể đưa ra quyết định hợp lí về sản phẩm và dịch vụ.

    Sự nhạy cảm về giá của khách hàng ở đây được hiểu là thái độ của người mua (coi trọng hay không coi trọng) đối việc xác định hoặc thay đổi giá của người bán. Sự nhạy cảm về giá của các khách hàng khác nhau là khác nhau. Khi bán hàng cá nhân, các chủ thể lag những người bán cần xác định được người mua hàng thuộc nhóm nhạy cảm hay không nhạy cảm về giá. Điều đó trên thực tế cũng là rất quan trọng, điều này xảy ra cũng sẽ giúp hình thành chiến lược định giá của các chủ thể là người bán. Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi:

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi chi phí cho việc mua sản phẩm chiếm tỷ lệ lớn trong tổng ngân sách của các chủ thể là những người mua.

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi khoản thiệt hại do thất bại của sản phẩm là không cao so với chi phí của nó.

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi sản phẩm không mang lại sự tiết kiệm đáng kể cho các chủ thể là người mua.

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi sản phẩm không có tính khác biệt do đặt hàng.

    Xem thêm: Giá Bid là gì? Giá Ask là gì? Tìm hiểu Bid Price và Ask Price?

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi sản phẩm không giữ vai trò quan trọng trong chiến lược chất lượng cao của người mua.

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi hoạt động kinh doanh của người mua đang có lãi cao.

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi người mua có đầy đủ thông tin về sản phẩm & thị trường.

    – Các chủ thể là những người mua sẽ nhạy cảm về giá khi động lực ra quyết định chỉ đơn thuần là chi phí.

    Độ nhạy cảm về giá trong tiếng Anh là gì?

    Độ nhạy cảm về giá trong tiếng Anh là Price Sensitivity.

    Tổng quát về độ nhạy cảm về giá:

    Độ nhạy cảm về giá cũng chính là nguyên nhân được quan tâm nhiều nhất khi bàn đến những tác động tiêu cực của khuyến mại lên cách mà các chủ thể là những người tiêu dùng nhìn nhận về hình ảnh của một thương hiệu bất kì. Kết quả nghiên cứu cho thấy khuyến mại có xu hướng làm gia tăng mức độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng, do sự hình thành của các mức giá tham chiếu (mức giá mà người mua cho rằng có thể chấp nhận được).

    Xem thêm: Tỷ giá là gì? Phân loại và các tỷ giá được sử dụng hiện nay?

    Cụ thể, nếu chủ thể là khách hàng thường mua hai cốc café với mức giá của một cốc, thì khi không còn khuyến mại nữa, giá gốc của sản phẩm thành ra rất đắt đỏ khi so với giá tham chiếu chỉ bằng một nửa kia. Từ câu chuyện này cũng thì ta có thể suy luận thêm được rằng, khi các chủ thể là những người tiêu dùng trở nên vô cùng nhạy cảm về giá điều đó có nghĩa tần suất khuyến mại phải diễn ra rất thường xuyên, đủ để hình thành sự ghi nhớ về mức giá khuyến mại. Khi các chủ thể thực hiện việc nghiên cứu về tác động dài hạn của khuyến mại tới sự lựa chọn của khách hàng cũng chỉ ra rằng, các hoạt động khuyến mại liên tục sẽ tạo ra tác động tiêu cực và khiến gia tăng sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng. Khi mức đầu tư khuyến mại về giá, tần suất của khuyến mại càng nhiều, các chủ thể là những người tiêu dùng càng tăng sự nhạy cảm về giá.

    Cơ bản ta nhận thấy rằng những khách hàng khác nhau với những nhu cầu ưu tiên và sở thích khác nhau cũng sẽ có những phản ứng khác nhau đối với khuyến mại. Cụ thể như, một người rất có cảm tình với Trung Nguyên sẽ không bị dao động khi đứng trước hàng loạt khuyến mại hấp dẫn của Starbucks. Một người chỉ quen đi giày thể thao chắc cũng không mấy bận tâm đến sản phẩm của Christian Louboutin kể cả khi thương hiệu này có giảm 50%, 70% đi nữa. Các chủ thể là những khách hàng trung thành sẽ có xu hướng ít chịu tác động của sự nhạy cảm về giá hơn. Tuy nhiên, nhóm khách hàng trung thành sẽ thường lại có xu hướng chuyển đổi khi chịu tác động của khuyến mại theo thời gian. Hay chúng ta nói một cách khác, trong dài hạn, khuyến mại có khả năng khiến cả khách vãng lai lẫn khách hàng trung thành trở nên nhạy cảm hơn với giá cả, nhạy cảm đến đâu thì phụ thuộc vào một yếu tố nữa đó chính là mức độ lợi ích.

    2. Một số vấn đề liên quan về độ nhạy cảm về giá:

    Đặc điểm của độ nhạy cảm về giá:

    Độ nhạy cảm về giá về cơ bản có thể được định nghĩa chính là mức độ mà nhu cầu thay đổi khi giá thành của sản phẩm hoặc dịch vụ thay đổi.

    Độ nhạy cảm về giá của sản phẩm thay đổi sẽ tùy theo mức độ quan trọng mà các chủ thể là những người tiêu dùng so sánh giá với các tiêu chí mua sắm khác.

    Một số người cũng có thể coi trọng chất lượng hơn giá cả, khiến các chủ thể sẽ ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về giá. Ví dụ cụ thể như khi khách hàng tìm kiếm hàng hóa chất lượng cao thường ít nhạy cảm giá hơn so với những người mua mặc cả, vì vậy họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm chất lượng cao.

    Ngược lại, những người có độ nhạy cảm về giá cao hơn thì các chủ thể này cũng có thể sẵn sàng hi sinh yếu tố chất lượng. Những cá nhân này sẽ không chi nhiều hơn vì thương hiệu, ngay cả khi sản phẩm có chất lượng cao hơn một sản phẩm thương hiệu bình thường.

    Độ nhạy cảm về giá cũng khác nhau giữa người này và người khác, hoặc từ chủ thể là người tiêu dùng này và người tiêu dùng tiếp theo. Một số người có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ hơn những người khác. Doanh nghiệp và chính phủ cũng có thể trả nhiều hơn so với các cá nhân.

    Xem thêm: Tỷ giá chéo là gì? Cách xác định và ý nghĩa của tỷ giá chéo?

    Độ nhạy cảm về giá và độ co giãn của cầu:

    Quy luật cầu quy định rằng nếu tất cả các yếu tố thị trường khác không đổi, việc tăng giá tương đối sẽ dẫn đến giảm lượng cầu.

    Độ co giãn của cầu thấp hoặc cầu ít có giãn có nghĩa là các chủ thể là những người tiêu dùng vẫn sẵn sàng mua sản phẩm sau khi giá tăng. Độ co giãn của cầu cao nghĩa là ngay cả việc tăng một lượng ít về giá cũng có thể làm giảm đáng kể cầu.

    Trong thị trường hoàn hảo, các doanh nghiệp sẽ thiết lập giá tại điểm chính xác nơi cung và cầu tạo ra càng nhiều doanh thu càng tốt. Giá đó được hiểu chính là giá cân bằng.

    Mặc dù khó khăn, trên máy tính, các mô hình phần mềm và phân tích thời gian thực về khối lượng bán hàng ở các mức giá cho trước có thể từ đó sẽ giúp xác định giá cân bằng.

    Những yếu tố ảnh hưởng đến độ nhạy cảm về giá:

    – Độ nhạy cảm về giá bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về sự cạnh tranh, quy trình mua và tính độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường.

    Ví dụ: chủ thể là những người tiêu dùng có độ nhạy cảm về giá thấp hơn nếu một sản phẩm hoặc dịch vụ đó là duy nhất hoặc có ít sản phẩm thay thế.

    Xem thêm: Dẫn dắt giá là gì? Phân tích ưu và nhược điểm của dẫn dắt giá

    – Các chủ thể là những người tiêu dùng ít nhạy cảm về giá nếu tổng chi phí bỏ ra thấp hơn so với tổng thu nhập của các chủ thể đó.

    – Các chủ thể là những người tiêu dùng cũng có độ nhạy cảm về giá ít hơn khi một sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng cùng với thứ mà họ đã sở hữu trước đó.

    – Các chủ thể là những người tiêu dùng cũng có độ nhạy cảm về giá ít hơn khi sản phẩm hoặc dịch vụ đó uy tín, độc quyền hoặc có chất lượng cao.

    Xem thêm: Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm và hạn chế của hiệu quả về giá

    Được đăng bởi:
    Kinh Tế Vĩ Mô
    Chuyên mục:
    Kinh tế học
    Bài viết được thực hiện bởi: Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
    so-ke-toan-la-gi-phan-loai-va-cac-noi-dung-co-ban-trong-so-ke-toan

    Chức vụ: Giám đốc công ty

    Lĩnh vực tư vấn: Kinh tế - Tài chính

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ MBA

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

    Tổng số bài viết: 3.927 bài viết

    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Giá


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    Giá Bid là gì? Giá Ask là gì? Tìm hiểu Bid Price và Ask Price?

    Tìm hiểu về giá bid ask? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến giá bid ask?

    Dẫn dắt giá là gì? Phân tích ưu và nhược điểm của dẫn dắt giá

    Dẫn dắt giá là gì? Phân tích ưu và nhược điểm của dẫn dắt giá?

    Tỷ giá là gì? Phân loại và các tỷ giá được sử dụng hiện nay?

    Tỷ giá là gì? Phân loại tỷ giá? Các tỷ giá được sử dụng hiện nay?

    Tỷ giá chéo là gì? Cách xác định và ý nghĩa của tỷ giá chéo?

    Tỷ giá chéo là một giao dịch trao đổi ngoại tệ giữa hai đồng tiền được định giá so với đồng tiền thứ ba. Cách xác định tỷ giá chéo? Ý nghĩa của tỷ giá chéo?

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm và hạn chế của hiệu quả về giá

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm của hiệu quả về giá? Hạn chế của hiệu quả về giá? Những chiến lược hiệu quả về giá cho sản phẩm của doanh nghiệp?

    Xem thêm

    BÀI VIẾT MỚI

    Ăn cắp hàng trực tuyến là gì? Cách thức thực hiện và hình thức xử lý?

    Ăn cắp hàng trực tuyến là gì? Cách thức thực hiện và hình thức xử lý?

    Tiền ký quỹ là gì? Tiền gửi ký quỹ là nguồn vốn hay tài sản?

    Tiền ký quỹ là gì? Tiền gửi ký quỹ là nguồn vốn hay tài sản? Các loại tiền gửi ký quỹ hiện nay. Ký quỹ để được phép hoạt động một số ngành nghề theo quy định.

    Tỷ giá hối đoái là gì? Phân loại, tác động và phương pháp xác định?

    Tỷ giá hối đoái là gì? Phân loại tỷ giá hối đoái? Các loại chế độ tỷ giá hối đoái hiện nay? Phương pháp xác định tỷ giá hối đoái là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái? Tác động của tỷ giá hối đoái đối với nền kinh tế?

    Liên minh nghiên cứu và phát triển là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh nghiên cứu và phát triển là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh sản xuất là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh sản xuất là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Tổ chức tiết kiệm là gì? Phân biệt Ngân hàng thương mại và Tổ chức tiết kiệm.

    Tổ chức tiết kiệm là gì? Tổ chức tiết kiệm được dịch sang tiếng Anh là Thrift Associations. Phân biệt Ngân hàng thương mại và Tổ chức tiết kiệm?

    Cắt giảm quy mô nhân sự là gì? Đặc điểm và các hình thức cắt giảm quy mô nhân sự?

    Cắt giảm qui mô nhân sự là hoạt động diễn ra nhằm cắt giảm vĩnh viễn lực lượng lao động của một công ty. Đặc điểm và các hình thức cắt giảm quy mô nhân sự?

    Mua các phương tiện truyền thông là gì? Đặc điểm và các giai đoạn thực hiện.

    Mua các phương tiện truyền thông là gì? Đặc điểm? Các giai đoạn thực hiện?

    Dòng nhân lực là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến dòng nhân lực.

    Dòng nhân lực là gì? Dòng nhân lực là thuật ngữ được hiểu trong tiếng Anh gọi là Human resource flow. Các nhân tố ảnh hưởng đến dòng nhân lực?

    Khả năng thanh toán chung của doanh nghiệp là gì? Phân tích các chỉ tiêu đánh giá.

    Khả năng thanh toán chung còn được biết đến với tên gọi là Khả năng thanh toán tổng quát. phân tích các chỉ tiêu đánh giá?

    Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty là gì? Ý nghĩa và thực trạng áp dụng.

    Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty là gì? Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty trong tiếng Anh được gọi là Signing Bonus. Ý nghĩa? Thực trạng áp dụng?

    Chợ nông thôn là gì? Đặc điểm và xu hướng tiêu dùng ở nông thôn

    Chợ nông thôn là gì? Chợ nông thôn dịch trong tiếng Anh gọi là Rural market. Đặc điểm của chợ nông thôn? Xu hướng tiêu dùng ở nông thôn?

    Chi phí công tác là gì? Đặc điểm và cách tính chi phí công tác

    Khái quát về công tác phí? Tiền chi phí đi lại? Mức phụ cấp lưu trú để trả cho người đi công tác?

    Giả định dòng chi phí trung bình là gì? Nội dung và ví dụ

    Chi phí trung bình cũng có thể được đề cập đến chi phí trung bình của hàng tồn kho, cũng như chi phí trung bình của các đơn vị sản xuất. Giả định dòng chi phí trung bình?

    Tài sản phi tiền tệ là gì? nội dung và phân loại tài sản phi tiền tệ

    Tài sản phi tiền tệ? Sự khác biệt giữa tài sản tiền tệ và phi tiền tệ?

    Phản hồi tiêu cực trong đầu tư là gì? Đặc điểm và ví dụ

    Khái quát về phản hồi tiêu cực? Khái quát về đầu tư? Phản hồi tiêu cực trong đầu tư?

    Hệ thống giao thông thông minh là gì? Đặc điểm và vai trò của hệ thống

    Hệ thống giao thông thông minh là gì? Đặc điểm và vai trò của hệ thống?

    Phơi nhiễm rủi ro tài chính là gì? Cách loại trừ phơi nhiễm rủi ro tài chính

    Phơi nhiễm rủi ro tài chính là gì? Cách loại trừ phơi nhiễm rủi ro tài chính? Phân tích rủi ro tài chính đối với hoạt động của doanh nghiệp và các lưu ý để tránh rủi ro trong hoạt động tài chính?

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm và hạn chế của hiệu quả về giá

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm của hiệu quả về giá? Hạn chế của hiệu quả về giá? Những chiến lược hiệu quả về giá cho sản phẩm của doanh nghiệp?

    Địa chất du lịch là gì? Đặc điểm và vai trò của địa chất du lịch

    Về địa chất du lịch và đặc điểm của địa chất du lịch? Vai trò của địa chất du lịch?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 0965.336.999

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Tư vấn Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top