Skip to content
0965.336.999

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA compliant image
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Kinh tế học
  • Kinh tế thế giới
  • Chứng khoán
  • Hàng hóa
  • Tiền tệ
  • Kế toán
  • Tiền ảo
  • Ngân hàng
  • Nhân sự
  • Marketing
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
Trang chủ » Kinh tế học » Định vị sản phẩm là gì? Cách xác định vị trí sản phẩm cho doanh nghiệp

Kinh tế học

Định vị sản phẩm là gì? Cách xác định vị trí sản phẩm cho doanh nghiệp

  • 29/09/202229/09/2022
  • bởi Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
  • Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
    29/09/2022
    Kinh tế học
    0

    Định vị sản phẩm là gì? Lợi ích của việc định vị sản phẩm? Năm chiến lược định vị sản phẩm? Cách tốt nhất để phát triển chiến lược định vị sản phẩm là gì? Các yếu tố xem xét khi định vị sản phẩm?

    Định vị thị trường, định vị sản phẩm là một vấn đề mà các doanh nghiệp vô cùng chú trọng, bởi lẽ các hoạt động định vị này tác động trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Khi định vị sản phẩm tốt thì doanh nghiệp sẽ đem lại được doanh thu lớn. Định vị sản phẩm được thực hiện dưới nhiều loại chiến lược khác nhau. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin liên quan đến định vị sản phẩm.

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Định vị sản phẩm là gì?
    • 2 2. Lợi ích của việc định vị sản phẩm: 
    • 3 3. Năm chiến lược định vị sản phẩm: 
    • 4 4. Cách tốt nhất để phát triển chiến lược định vị sản phẩm là gì?
    • 5 5. Các yếu tố xem xét khi định vị sản phẩm: 

    1. Định vị sản phẩm là gì?

    Định vị sản phẩm là quá trình xác định vị trí của sản phẩm mới trong tâm trí người tiêu dùng. Nó bao gồm phân tích thị trường và vị trí của đối thủ cạnh tranh, xác định vị trí của sản phẩm mới trong số những sản phẩm hiện có và truyền đạt hình ảnh sản phẩm của một thương hiệu cụ thể.

    Các công ty có thể thực hiện định vị sản phẩm bằng cách sử dụng các kênh truyền thông, giá cả hoặc chất lượng của sản phẩm để trở nên nổi bật và dễ nhận biết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc định vị sản phẩm, lợi ích của nó, một số chiến lược, khám phá các bước để định vị sản phẩm của bạn và xem một số ví dụ.

    Mỗi thương hiệu phải biết khách hàng của mình để cung cấp một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Một chiến lược được suy nghĩ kỹ lưỡng có thể xác định vị trí của sản phẩm này trên thị trường và xác định lợi ích của nó đối với người tiêu dùng.

    Quá trình này bao gồm việc tạo ra một hình ảnh cụ thể của một thương hiệu và các sản phẩm của thương hiệu đó trong tâm trí người tiêu dùng và xác định những lợi ích chính để cho thấy một sản phẩm cụ thể khác với các sản phẩm thay thế của đối thủ cạnh tranh như thế nào. Sau đó, sự khác biệt được truyền đạt đến đối tượng mục tiêu của thương hiệu thông qua các kênh truyền thông hiệu quả nhất. Thông điệp mà các thương hiệu truyền tải đến khách hàng của họ nên gợi lên sự quan tâm.

    Các nhà tiếp thị cần xác định những cách tốt nhất để giới thiệu các sản phẩm cụ thể và tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ dựa trên nhu cầu của khách hàng, các lựa chọn thay thế cạnh tranh, các kênh giao tiếp hiệu quả nhất và thông điệp phù hợp. Việc thực hiện các chiến lược định vị sản phẩm cho phép các công ty tạo ra các thông điệp đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng và lôi kéo họ mua hàng.

    Kết quả của việc định vị sản phẩm là một tài liệu nội bộ thông báo thông điệp bên ngoài – bao gồm cả cách doanh nghiệp sẽ truyền đạt lợi ích sản phẩm cho khách hàng. Định vị giúp thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp bằng giá trị thực mà doanh nghiệp cung cấp ngoài các tính năng và chức năng.

    Khả năng doanh nghiệp trình bày rõ những lợi ích chính của sản phẩm và vấn đề mà sản phẩm giải quyết là rất quan trọng đối với sự thành công trong kinh doanh.

    2. Lợi ích của việc định vị sản phẩm: 

    Chuẩn bị những lợi ích hàng đầu của việc định vị sản phẩm cho thấy lý do tại sao đây là một trong những chiến thuật tiếp thị hiệu quả nhất. Nó giúp:

    – Xác định các lợi ích chính của sản phẩm và phù hợp với nhu cầu của khách hàng;

    Xem thêm: Chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm là gì? Đặc điểm và lợi ích của chiến lược?

    – Tìm kiếm lợi thế cạnh tranh ngay cả khi thị trường thay đổi;

    – Đáp ứng mong đợi của khách hàng;

    – Củng cố tên thương hiệu và các sản phẩm của nó;

    – Giành được lòng trung thành của khách hàng;

    – Tạo ra một chiến lược khuyến mại hiệu quả;

    – Thu hút các khách hàng khác nhau;

    – Nâng cao sức mạnh cạnh tranh;

    – Tung ra các sản phẩm mới;

    Xem thêm: So sánh giữa chi phí sản phẩm và chi phí thời kỳ

     -Trình bày các tính năng mới của sản phẩm hiện có.

    3. Năm chiến lược định vị sản phẩm: 

    Trong khi dành nhiều thời gian cho việc phát triển sản phẩm, chỉ một số công ty nghĩ về cách người tiêu dùng sẽ cảm nhận sản phẩm khi sản phẩm đã có mặt trên thị trường. Định vị sản phẩm là hiểu sản phẩm mà bạn quyết định giới thiệu với công chúng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chú ý đến những gì khách hàng của bạn nghĩ. Hãy cùng khám phá các chiến lược chính sẽ giúp bạn xác định vị trí sản phẩm của mình.

    – Định vị dựa trên đặc điểm. Các thương hiệu đưa ra những đặc điểm nhất định cho sản phẩm của họ nhằm mục đích tạo ra sự liên tưởng. Nó được thực hiện để làm cho người tiêu dùng lựa chọn dựa trên hình ảnh thương hiệu và đặc điểm của sản phẩm. Hãy lấy ví dụ như ngành công nghiệp ô tô. Một người lo lắng về sự an toàn có thể sẽ chọn Volvo vì định vị của thương hiệu. Đồng thời, một khách hàng khác chú ý đến độ tin cậy sẽ thích Toyota hơn.

    – Định vị dựa trên giá cả. Chiến lược này liên quan đến việc liên kết công ty của bạn với giá cả cạnh tranh. Các thương hiệu thường tự định vị mình là những thương hiệu cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ ở mức giá thấp nhất. Ví dụ, hãy lấy các siêu thị. Họ có thể đủ khả năng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm với giá thấp hơn vì họ phải trả chi phí vận chuyển và phân phối thấp hơn, doanh thu lớn và lượng mua sắm hàng hóa lớn. Do đó, nhiều người tiêu dùng đã biết đến các siêu thị có mức giá hấp dẫn và lựa chọn chúng mà không cần cân nhắc lựa chọn khác.

    – Định vị dựa trên ứng dụng hoặc sử dụng. Các công ty cũng có thể định vị mình bằng cách liên kết với một mục đích sử dụng hoặc ứng dụng nhất định. Những người tuân thủ lối sống lành mạnh tạo ra nhu cầu lớn về các sản phẩm giúp tăng hiệu suất trong phòng tập. Do đó, nhiều doanh nghiệp cung cấp các chất bổ sung dinh dưỡng. Những thương hiệu này bán các chất bổ sung có nhiều calo, vitamin và khoáng chất.

    – Định vị dựa trên chất lượng hoặc uy tín. Các thương hiệu chúng ta đang nói đến bây giờ không tập trung vào mức giá của chúng; thay vào đó họ tập trung vào uy tín hoặc chất lượng cao. Đôi khi, chính danh tiếng mới là yếu tố khiến thương hiệu thu hút khách hàng. Hãy lấy Rolex làm ví dụ. Thương hiệu đồng hồ nổi tiếng này gắn liền với thành tích và sự xuất sắc trong thể thao và được những người quyền lực và giàu có ưa chuộng.

    – Định vị dựa trên đối thủ cạnh tranh. Chiến lược bao gồm việc sử dụng các lựa chọn thay thế của đối thủ cạnh tranh để tạo sự khác biệt cho các sản phẩm và làm nổi bật lợi thế của chúng. Nó giúp thương hiệu phân biệt sản phẩm và thể hiện tính độc đáo của sản phẩm.

    4. Cách tốt nhất để phát triển chiến lược định vị sản phẩm là gì?

    Định vị sản phẩm là một bài tập đa chức năng. Nó thường bao gồm quản lý sản phẩm và tiếp thị sản phẩm phối hợp chặt chẽ với nhau để xác định bản chất cốt lõi của sản phẩm của bạn.  Doanh nghiệp sẽ cần tập hợp kiến ​​thức của mình về các lĩnh vực sau:

    Xem thêm: Hình thức trả công theo sản phẩm là gì? Điều kiện áp dụng

    * Hiểu khách hàng

    Chiến lược định vị của doanh nghiệp nên nắm bắt một cách ngắn gọn khách hàng của doanh nghiệp là ai và họ cần gì. Mô tả các thuộc tính của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, bao gồm các chi tiết về nhân khẩu học, hành vi, tâm lý và địa lý. Doanh nghiệp cũng sẽ muốn cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề chính mà khách hàng đang cố gắng giải quyết. Sử dụng hồ sơ cá tính của doanh nghiệp để thông báo các chiến lược định vị của doanh nghiệp và giúp nhóm rộng hơn xây dựng sự đồng cảm với khách hàng của doanh nghiệp.

    * Tiến hành nghiên cứu thị trường

    Doanh nghiệp cần biết khách hàng có những lựa chọn thay thế nào đối với sản phẩm của mình để có thể làm nổi bật điều gì làm cho sản phẩm của doanh nghiệp trở nên khác biệt. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của doanh nghiệp để hiểu cách họ phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp cũng nên bao gồm việc tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng để thu thập ý tưởng – ví dụ: sử dụng các cuộc khảo sát, nhóm tập trung hoặc các phiên đồng cảm. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp phân biệt sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh và giúp doanh nghiệp giải thích cho khách hàng tiềm năng tại sao giải pháp của doanh nghiệp là lựa chọn tốt nhất để giải quyết vấn đề của họ.

    * Đánh giá sản phẩm

    Định vị của doanh nghiệp phải được xây dựng dựa trên giá trị duy nhất mà công ty và sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp. Thực hiện phân tích SWOT là một cách hữu ích để phân tích một cách khách quan những gì sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đang hoạt động tốt và nơi nó có thể làm tốt hơn. Điều này đảm bảo rằng thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp phù hợp với trải nghiệm sản phẩm, do đó giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt.

    5. Các yếu tố xem xét khi định vị sản phẩm: 

    Định vị sản phẩm được tạo thành từ các khối xây dựng cốt lõi giải thích giá trị độc đáo của sản phẩm của doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành các đánh giá về khách hàng, thị trường và sản phẩm, doanh nghiệp có thể xác định vị trí sản phẩm của mình, điều chỉnh nhóm rộng hơn xung quanh thông điệp cốt lõi và xây dựng kế hoạch tiếp thị sản phẩm.

    Dưới đây là các yếu tố chính xác định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp:

    Xem thêm: Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm là gì? Những quy định về dịch vụ này?

    – Tầm nhìn: Định hướng tổng thể về nơi sản phẩm của doanh nghiệp hướng đến

    – Sứ mệnh: Những gì doanh nghiệp sẽ làm hoặc xây dựng để biến tầm nhìn của doanh nghiệp thành hiện thực

    – Loại thị trường: Thị trường doanh nghiệp đang tham gia và các phân khúc khách hàng chính của doanh nghiệp

    – Slogan: Câu nói cửa miệng hoặc khẩu hiệu doanh nghiệp sử dụng để mô tả công ty hoặc sản phẩm của mình

    – Thách thức khách hàng: Những điểm khó khăn lớn đối với khách hàng của doanh nghiệp

    – Sự khác biệt của công ty và sản phẩm: Đặc điểm độc đáo, tạo ra giá trị của công ty hoặc sản phẩm của doanh nghiệp

    – Bản chất thương hiệu: Các thuộc tính cốt lõi mà doanh nghiệp muốn được biết đến

    Xem thêm: Sản phẩm quốc tế là gì? Cấu thành sản phẩm và phân loại sản phẩm

    Được đăng bởi:
    Kinh Tế Vĩ Mô
    Chuyên mục:
    Kinh tế học
    Bài viết được thực hiện bởi: Thạc sỹ Nguyễn Văn Dương
    so-ke-toan-la-gi-phan-loai-va-cac-noi-dung-co-ban-trong-so-ke-toan

    Chức vụ: Giám đốc công ty

    Lĩnh vực tư vấn: Kinh tế - Tài chính

    Trình độ đào tạo: Thạc sỹ MBA

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

    Tổng số bài viết: 3.927 bài viết

    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Sản phẩm


    CÙNG CHỦ ĐỀ

    So sánh giữa chi phí sản phẩm và chi phí thời kỳ

    Chi phí sản phẩm, chi phí định kỳ là gì? - Chi phí sản phẩm tên tiếng Anh là: " Product cost". So sánh giữa chi phí sản phẩm và chi phí thời kỳ?

    Hình thức trả công theo sản phẩm là gì? Điều kiện áp dụng

    Hình thức trả công theo sản phẩm là gì? Điều kiện áp dụng hình thức trả công theo sản phẩm? Các hình thức trả lương theo sản phẩm?

    Vòng đời sản phẩm là gì? Nội dung liên quan đến vòng đời sản phẩm

    Vòng đời sản phẩm là khoảng thời gian mà một sản phẩm kể từ khi được đưa vào thị trường cho đến khi được đưa ra khỏi kệ hàng. Nội dung liên quan đến vòng đời sản phẩm?

    Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm là gì? Những quy định về dịch vụ này?

    Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm là những dịch vụ được thực hiện bởi nhà sản xuất hay đại lý. Những quy định về dịch vụ này?

    Chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm là gì? Đặc điểm và lợi ích của chiến lược?

    Chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm là gì? Đặc điểm của chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm? Lợi ích của chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm?

    Sản phẩm quốc tế là gì? Cấu thành sản phẩm và phân loại sản phẩm

    Sản phẩm quốc tế là gì? Cấu thành sản phẩm? Phân loại sản phẩm?

    Xem thêm

    BÀI VIẾT MỚI

    Ăn cắp hàng trực tuyến là gì? Cách thức thực hiện và hình thức xử lý?

    Ăn cắp hàng trực tuyến là gì? Cách thức thực hiện và hình thức xử lý?

    Tiền ký quỹ là gì? Tiền gửi ký quỹ là nguồn vốn hay tài sản?

    Tiền ký quỹ là gì? Tiền gửi ký quỹ là nguồn vốn hay tài sản? Các loại tiền gửi ký quỹ hiện nay. Ký quỹ để được phép hoạt động một số ngành nghề theo quy định.

    Tỷ giá hối đoái là gì? Phân loại, tác động và phương pháp xác định?

    Tỷ giá hối đoái là gì? Phân loại tỷ giá hối đoái? Các loại chế độ tỷ giá hối đoái hiện nay? Phương pháp xác định tỷ giá hối đoái là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái? Tác động của tỷ giá hối đoái đối với nền kinh tế?

    Liên minh nghiên cứu và phát triển là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh nghiên cứu và phát triển là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh sản xuất là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Liên minh sản xuất là gì? Ưu điểm và nhược điểm của liên minh?

    Tổ chức tiết kiệm là gì? Phân biệt Ngân hàng thương mại và Tổ chức tiết kiệm.

    Tổ chức tiết kiệm là gì? Tổ chức tiết kiệm được dịch sang tiếng Anh là Thrift Associations. Phân biệt Ngân hàng thương mại và Tổ chức tiết kiệm?

    Cắt giảm quy mô nhân sự là gì? Đặc điểm và các hình thức cắt giảm quy mô nhân sự?

    Cắt giảm qui mô nhân sự là hoạt động diễn ra nhằm cắt giảm vĩnh viễn lực lượng lao động của một công ty. Đặc điểm và các hình thức cắt giảm quy mô nhân sự?

    Mua các phương tiện truyền thông là gì? Đặc điểm và các giai đoạn thực hiện.

    Mua các phương tiện truyền thông là gì? Đặc điểm? Các giai đoạn thực hiện?

    Dòng nhân lực là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến dòng nhân lực.

    Dòng nhân lực là gì? Dòng nhân lực là thuật ngữ được hiểu trong tiếng Anh gọi là Human resource flow. Các nhân tố ảnh hưởng đến dòng nhân lực?

    Khả năng thanh toán chung của doanh nghiệp là gì? Phân tích các chỉ tiêu đánh giá.

    Khả năng thanh toán chung còn được biết đến với tên gọi là Khả năng thanh toán tổng quát. phân tích các chỉ tiêu đánh giá?

    Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty là gì? Ý nghĩa và thực trạng áp dụng.

    Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty là gì? Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty trong tiếng Anh được gọi là Signing Bonus. Ý nghĩa? Thực trạng áp dụng?

    Chợ nông thôn là gì? Đặc điểm và xu hướng tiêu dùng ở nông thôn

    Chợ nông thôn là gì? Chợ nông thôn dịch trong tiếng Anh gọi là Rural market. Đặc điểm của chợ nông thôn? Xu hướng tiêu dùng ở nông thôn?

    Chi phí công tác là gì? Đặc điểm và cách tính chi phí công tác

    Khái quát về công tác phí? Tiền chi phí đi lại? Mức phụ cấp lưu trú để trả cho người đi công tác?

    Giả định dòng chi phí trung bình là gì? Nội dung và ví dụ

    Chi phí trung bình cũng có thể được đề cập đến chi phí trung bình của hàng tồn kho, cũng như chi phí trung bình của các đơn vị sản xuất. Giả định dòng chi phí trung bình?

    Tài sản phi tiền tệ là gì? nội dung và phân loại tài sản phi tiền tệ

    Tài sản phi tiền tệ? Sự khác biệt giữa tài sản tiền tệ và phi tiền tệ?

    Phản hồi tiêu cực trong đầu tư là gì? Đặc điểm và ví dụ

    Khái quát về phản hồi tiêu cực? Khái quát về đầu tư? Phản hồi tiêu cực trong đầu tư?

    Hệ thống giao thông thông minh là gì? Đặc điểm và vai trò của hệ thống

    Hệ thống giao thông thông minh là gì? Đặc điểm và vai trò của hệ thống?

    Phơi nhiễm rủi ro tài chính là gì? Cách loại trừ phơi nhiễm rủi ro tài chính

    Phơi nhiễm rủi ro tài chính là gì? Cách loại trừ phơi nhiễm rủi ro tài chính? Phân tích rủi ro tài chính đối với hoạt động của doanh nghiệp và các lưu ý để tránh rủi ro trong hoạt động tài chính?

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm và hạn chế của hiệu quả về giá

    Hiệu quả về giá là gì? Đặc điểm của hiệu quả về giá? Hạn chế của hiệu quả về giá? Những chiến lược hiệu quả về giá cho sản phẩm của doanh nghiệp?

    Địa chất du lịch là gì? Đặc điểm và vai trò của địa chất du lịch

    Về địa chất du lịch và đặc điểm của địa chất du lịch? Vai trò của địa chất du lịch?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Hỗ trợ 24/7: 0965.336.999

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Văn phòng Miền Trung:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Văn phòng Miền Nam:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Tư vấn Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top